Quy trình thiết kế web – Part 1 : Client Survey

Như mình đã nói ở bài viết trước, khi thiết kế web phải tuân thủ theo một quy trình. Nếu bạn nóng lòng bắt tay vào thiết kế trên máy tính hoặc vẽ ra giấy liền thì sẽ không mang lại hiệu quả cao được. Do đó, bạn hãy tạm thời gác mọi việc trên máy tính lại, đi gặp trực tiếp khách hàng để trao đổi và xác định hướng đi rõ ràng cho website mà bạn đang muốn thực hiện. Với bài viết này, mình sẽ giới thiệu đến các bạn bước đầu tiên của quy trình thiết kế web, đó là khảo sát khách hàng, nếu bạn làm website cá nhân cho bản thân mình, bạn cũng nên tự đặt ra cho mình những câu hỏi khảo sát, đây là việc quan trọng cần làm để xác định mục đích và hướng phát triển cho website.

Đầu tiên, bạn phải hiểu rõ vì sao khách hàng muốn thực hiện website này? Bạn cần phải đặt những câu hỏi cụ thể để khách hàng trả lời. Việc đặt câu hỏi cho khách hàng là một bước rất quan trọng để tìm hiểu một cách tổng quát về mục tiêu và hướng phát triển mà họ muốn cho website của mình. Đến đây thì có lẽ bạn đang thắc mắc, không biết mình sẽ phải đặt những câu hỏi như thế nào, cần xác định rõ những nội dung cụ thể gì? Bạn cứ yên tâm rằng công việc của bạn sẽ trở nên rất tốt nếu bạn đặt những câu hỏi tập trung về các ý sau đây :

MESSAGE – Thông điệp mà khách hàng muốn đưa lên Website

  1. Bạn muốn thông tin ưu tiên được truyền tới người xem là gì?
  2. Khách hàng bạn muốn hướng tới thuộc giới nào? độ tuổi bao nhiêu?
  3. Làm thế nào để công ty của bạn trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh?
  4. Bạn hãy cho biết lý do chính nào mà khách hàng chọn công ty này? điểm mạnh của công ty là gì?

PERCEPTION – Người sử dụng nhận thức như thế nào về web này

  1. Bạn muốn người sử dụng nhận xét như thế nào khi vào website này? Hãy dùng 3 tính từ để mô tả. Vd : có uy tín, thân thiện, dí dỏm, trẻ trung, năng động, trang trọng, v.v…)
  2. Những gì bạn cho là thách thức lớn nhất trong việc đưa hình ảnh công ty bạn đến với khách hàng?
  3. Bạn hãy liệt kê ít nhất 3 website mà bạn thích, và hãy cho biết bạn thích điều gì qua những website đó (nút liên kết, màu sắc, bố cục, hình ảnh, v.v…). Bạn cần liệt kê sẵn để đưa khách hàng chọn
  4. Ngược lại, bạn cũng liệt kê ít nhất 3 website mà bạn không thích, nói rõ vì sao không thích.
  5. Liệt kê các website của các công ty cùng ngành nghề, các đối thủ cạnh tranh, cho biết điều bạn thích và không thích ở những website đó.

ACTION – Người sử dụng sẽ thao tác những gì trên website của bạn?

  1. Thao tác đầu tiên người sử dụng phải làm khi vào home page? (Vd : chọn ngôn ngữ, đăng nhập, download, v.v..)
  2. Bạn muốn người sử dụng phải thực hiện thao tác nào trước khi rời khỏi website của bạn?
  3. Thao tác nào mà bạn muốn người sử dụng có thể thực hiện tại bất kỳ trang nào? (Vd : search, add to cart, buy, v.v…)

CONTENT – Nội dung của website như thế nào?

  1. Hãy cho biết cấu trúc thông tin nội dung như thế nào và nó được sắp xếp ra sao? Hãy mô tả chi tiết các đề mục, tiêu đề, các nội dung chính, phụ…
  2. Nội dung, thông tin nào bạn muốn xuất hiện xuyên suốt các trang?
  3. Những thông tin, nội dung trên website được cung cấp từ ai? Nếu sử dụng từ những nguồn khác bên ngoài, ai là người có trách nhiệm phê duyệt? nội dung có được kiếm chứng rõ ràng hay không?

TECHNOLOGY – Sử dụng những kỹ thuật nào cho website của bạn?

  1. Trình duyệt nào mà bạn muốn sử dụng?
  2. Bạn có muốn sử dụng kỹ thuật nào như là Flash, Javascript, DHTML … không? Nếu có, nó sẽ giúp ích gì cho bạn?
  3. Bạn có sử dụng database không? Nếu có hãy mô tả chi tiết
  4. Bạn có cần tính bảo mật? Hãy cho biết cấp độ bảo mật.

MARKETING – Các chiến lược quảng cáo và cập nhật thông tin cho web

  1. Kế hoạch marketing cho sự khởi đầu của bạn là gì?
  2. Làm thế nào trang web này sẽ giúp đáp ứng mục tiêu của bạn?
  3. Bạn đã có kế hoạch hay chiến lược quảng cáo cho website này chưa?
  4. Bạn có muốn thường xuyên cập nhật thông tin cho website không? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cập nhật thông tin đó?
  5. Điều gì bạn cảm thấy là vấn đề quan trọng nhất cho việc kinh doanh của bạn? (Vd: thay đổi hình ảnh, tìm kiếm khách hàng, thúc đẩy hoạt động của công ty, v.v…)

ADMINISTRATIVE – Quản trị và bảo trì website

  1. Bạn đã nghĩ ra tên miền (Domain Name) chưa? Nếu có, nó đã  được đăng ký chưa? Hãy chuẩn bị sẵn 3 tên miền liên quan đến công ty mình.
  2. Ai là người chịu trách nhiệm chính và có quyền cao nhất về trang web này? Hãy cho biết họ tên, email, số điện thoại
  3. Ngày trang web chính thức hoạt động là ngày nào? Có những kế hoạch nào để chuẩn bị cho ngày đó? (Vd : chiến lược PR, hội chợ thương mại, v.v…)
  4. Ngân sách dành cho việc thực hiện website này? Bạn muốn thanh toán từng giai đoạn hay không?

Ngoài những điều trên, bạn cũng có thể tham khảo cảm nhận về màu sắc của khách hàng, để từ đó có thể chọn màu sắc phù hợp cho website.

Bài viết sau mình sẽ giới thiệu đến các bạn cách lập sitemap. Chúc bạn thành công!

Share:

2 comments

  1. Rất hay ạ, em đang học lớp 12, em thích làm web lắm mà chưa biết sẽ học trường gì 🙁 chị giúp em với ạ 😀

Leave a Reply