Cân bằng giữa công việc và gia đình là một thách thức lớn với những ai đã có “tổ ấm nhỏ”, và càng khó khăn hơn nếu bạn là một freelancer. Một ngày 24 giờ nhưng bạn vừa phải lo cho con nhỏ đồng thời gánh vác trách nhiệm với các dự án. Nếu không sắp xếp thời gian hợp lý dễ dẫn tới stress, nản lòng.
Bài viết sau đây của nữ tác giả Fernanda Melo Stark – một freelancer Designer dày dạn kinh nghiệm chia sẻ trên 99 Design hy vọng sẽ mang đến cho bạn những tips hay để quản lý công việc hiệu quả. Hãy khám phá ngay!
Bạn có thể đọc thêm: 9 lời khuyên hữu ích cần biết trước khi trở thành freelancer
1. Xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể cho bản thân
Khi tôi bắt đầu sự nghiệp tự do của mình, tôi nhanh chóng phát hiện ra rằng điều cần thiết là phải tạo ra một lịch trình làm việc và cam kết tuân thủ nó. Khi bạn là “ông chủ” của chính mình thì ngày nào cũng sẽ là ngày làm việc, và dường như không có ngày nghỉ.
Để giữ cân bằng công việc / cuộc sống của bạn, bạn nên thiết kế một ngày làm việc lý tưởng của mình, quyết định số giờ bạn sẽ làm việc và khi nào bạn làm chúng. Hãy đảm bảo các nghĩa vụ gia đình (khi nào con bạn đi học về? Bạn có chuẩn bị bữa tối cho gia đình không? Bạn có cần đón con/ làm việc nhà không?), Chăm sóc bản thân (bạn sẽ cần tập thể dục để giữ sức khỏe hoàn thành các nhiệm vụ) và giờ làm việc chính của bạn (bạn làm việc tốt nhất vào sáng sớm hay muộn hơn vào buổi tối?). Tôi thường làm việc khi con trai tôi đi nhà trẻ. Tôi cũng cố gắng vui chơi cùng con và nghỉ ngơi vài giờ vào cuối tuần.
Ngay cả khi bạn không có nhiều dự án, hãy giữ cho nguồn năng lượng chuyên nghiệp luôn chảy – điều đó có nghĩa là tránh bị phân tâm như lướt Facebook, TikTok hoặc dành quá nhiều thời gian cho công việc gia đình. Bạn hãy sử dụng thời gian rỗi để kết nối với thế giới bên ngoài bằng việc học thêm kỹ năng, tìm thêm các dự án hoặc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp phát triển việc của bạn.
Bên cạnh đó, cần lưu ý sắp xếp thời gian cho các mối quan hệ với bạn với bạn bè và gia đình một cách vừa phải. Khi làm freelancer, những người thân của bạn sẽ dễ hiểu lầm bạn có kha khá thời gian để “tán dóc”. Họ có thể yêu cầu bạn gặp nhau để ăn trưa hoặc uống cà phê, tham gia các việc linh tinh trong ngày làm việc của bạn. Hãy thiết lập “ranh giới” để người thân biết đâu là thời gian bạn cần tập trung cho công việc trong ngày và đừng ngại nói “không.”
2. Biết khi nào là đủ
Đặt giới hạn về khối lượng công việc bạn đảm nhận và tần suất bạn giao tiếp với khách hàng là hoàn toàn cần thiết. Khi bạn làm việc cho chính mình, dường như thời gian làm việc không bao giờ kết thúc: khách hàng có thể yêu cầu check email, sửa brief vào nửa đêm,… Điều quan trọng là phải biết khi nào nên dừng lại.
Đừng ôm đồm quá nhiều công việc. Hãy học cách lên lịch cho các dự án của bạn một cách khôn ngoan. Đừng ngại nói với khách hàng rằng bạn không thể đảm nhận dự án của họ nếu nó mâu thuẫn với khả năng, mức phí mà bạn mong muốn nhận được. Hãy chú trọng chất lượng hơn số lượng — về lâu dài, điều này sẽ làm tăng giá trị của bạn với tư cách là một freelancer chuyên nghiệp.
Và bạn rất dễ bị cô lập khi làm việc tự do, vì vậy hãy đảm bảo dành thời gian cho bạn bè và gia đình.
3. Luôn ngăn nắp
Sử dụng thời gian của bạn một cách khôn ngoan đôi khi bắt đầu đơn giản từ việc xây dựng thói quen tổ chức và quản lý công việc khoa học. Hãy sắp xếp các tệp máy tính của mình, tạo các thư mục theo chủ đề và sau đó đặt tên cho mọi tệp lưu trữ và tệp cho phù hợp. Điều này giúp tạo cơ sở dữ liệu hữu ích khi khách hàng yêu cầu tệp hoặc nếu bạn muốn sử dụng những thứ bạn đã tạo trước đây cho các dự án mới.
4. Giao tiếp chuyên nghiệp và hiệu quả với khách hàng của bạn
Khi làm việc với khách hàng, hãy học cách giao tiếp rõ ràng. Nếu bạn không hiểu chính xác khách hàng muốn gì, hãy mạnh dạn hỏi lại để làm rõ khi bắt đầu quy trình, điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian về lâu dài!
Thể hiện sự quan tâm đến dự án và công việc kinh doanh của họ, đồng thời hỏi họ những câu hỏi cụ thể về tài liệu lịch sử hình thành công ty (hay thương hiệu), danh mục sản phẩm,…
Nếu bạn có cảm giác rằng khách hàng không biết họ muốn gì hoặc bạn không phải là người phù hợp với dự án, đừng chấp nhận. Có rất nhiều dự án tuyệt vời dành cho bạn ngoài kia!
Trước khi bạn bắt đầu làm việc cùng nhau, hãy đảm bảo thiết lập ranh giới rõ ràng về số lượng thay đổi mà khách hàng có thể thực hiện trong dự án. Nếu bạn nghĩ rằng họ đang đòi hỏi quá nhiều, hãy thể hiện quan điểm của bạn.
Nếu bạn không có mặt để làm việc vào cuối tuần, hoặc con bạn bị ốm và bạn cũng sẽ không thể hoàn thành công việc kịp thời – hãy thông báo điều đó. Rất có thể khách hàng của bạn cũng có nghĩa vụ gia đình để họ có thể liên hệ với nhau.
Dù bạn làm gì, đừng bao giờ bỏ qua một khách hàng. Ngay cả khi bạn phải có một cuộc trò chuyện khó khăn, tốt hơn là nên giải quyết vấn đề một cách trực tiếp hơn là giả vờ như nó không xảy ra. Thiếu giao tiếp có thể dẫn đến đánh giá xấu và để lại danh tiếng tiêu cực trong ngành của bạn.
5. Tận dụng sở thích cá nhân làm nguồn cảm hứng cho công việc
Nếu bạn có một vài sở thích hay thói quen thú vị, như: thích đồ trẻ con, thích uống và thử các loại cafe, sưu tầm tem, bói bài tarot,… Hãy lấy đó làm nguồn cảm hứng cho công việc.Bạn có thể xem các chủ đề yêu thích của mình trên Pinterest, Behance,… Niềm vui khám phá những điều mới mẻ từ sở thích cá nhân sẽ là cảm hứng để bạn làm việc tốt hơn.
6. Trở thành một nhà tiếp thị hiểu biết
Ngày nay, các phương tiện truyền thông xã hội là nơi giao lưu – giải trí thiết yếu, kết nối con người trên toàn thế giới. Công việc của bạn càng được hiển thị nhiều trên các trang mạng xã hội như Instagram, facebook, Behance,… bạn càng có nhiều cơ hội thu hút được khách hàng mới. Điều quan trọng là phải cập nhật trang Profile của bạn và chia sẻ các tác phẩm yêu thích của bạn trên các nền tảng xã hội mà bạn sử dụng.
7. Thử thách bản thân
Cách duy nhất để trau dồi sự linh hoạt và tự tin là vươn mình ra ngoài vùng an toàn của bạn. Tôi thường nhận những dự án cho tôi cơ hội thực hành những điều mới. Họ có thể khiến tôi mất nhiều thời gian hơn bình thường để hoàn thành (và tôi có thể phải xem một số hướng dẫn để đạt được điều đó), nhưng cuối cùng tôi đã học được một kỹ năng khác giúp nâng cao những gì tôi phải cung cấp cho khách hàng và cải thiện danh mục đầu tư của mình. Một câu nói rất hay “Nếu bạn không làm điều gì đó vì sợ thất bại, bạn đã thất bại rồi.”
Quotes: “Nếu bạn không làm điều gì đó vì sợ thất bại, bạn đã thất bại rồi.”
8. Nghỉ giải lao
Bạn có thể lo lắng rằng bạn sẽ mất việc hoặc làm cho khách hàng không hài lòng khi dành thời gian nghỉ ngơi. Nhưng thời gian nghỉ là điều cần thiết — đặc biệt là đối với ai làm freelancer trong mảng marketing. Thời gian nghỉ ngơi cho phép bạn tái tạo năng lượng và có cảm hứng làm việc hơn.
Trước khi bắt đầu kỳ nghỉ, bạn có thể suy nghĩ và lên kế hoạch hoàn thành các dự án, bất kỳ ai cũng có thể xây dựng một kỳ nghỉ theo cách riêng của mình, cân bằng giữa công việc tự do và gia đình. Hãy học cách tận hưởng kỳ nghỉ bằng cách quên đi trách nhiệm với công việc, cho đầu óc thoải mái và dành thời gian yêu thương bản thân.
Tác giả: Fernanda Melo Stark
Bài viết gốc: How to balance freelancing with family