Chủ nghĩa tối giản bắt đầu như một phong trào ảnh hưởng đến tất cả các loại hình nghệ thuật và thiết kế. Sau đó lan qua các lĩnh vực như thời trang, kiến trúc, thiết kế nội thất, phong cách sống,… Trong lĩnh vực đồ họa, Minimalism thể hiện khá rõ trong các thiết kế web và xây dựng thương hiệu.
1. Các quy tắc chính của thiết kế đồ họa tối giản (Minimalist Design)
Chủ nghĩa tối giản (Minimalism) là một khái niệm trực quan không bao giờ lỗi thời. Xu hướng này đã ra đời hơn 60 năm và vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay.
Hầu hết các thiết kế tối giản (Minimalist Design) sẽ sử dụng màu trắng hoặc không gian trống. Bạn cũng có thể sử dụng các màu sắc khác cho thiết kế của mình miễn là tuân theo các quy tắc chính và sử dụng các yếu tố (font chữ, hình họa, vector,…) ở mức tối thiểu, tránh rườm rà.
Thiết kế đồ họa tối giản tuân theo một số quy tắc chính, bao gồm:
- Ít mà chất
- Giữ mọi thứ đơn giản
- Sử dụng không gian trống
- Chỉ sử dụng những chi tiết cần thiết
- Triển khai thiết kế phẳng
- Cân bằng các yếu tố trong thiết kế
- Sử dụng lưới để duy trì trật tự
Hãy xem một số ví dụ về thiết kế đồ họa tối giản đương đại để truyền cảm hứng cho những sáng tạo của riêng bạn.
2. Mẫu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tối giản
Bản sắc trực quan của một công ty kết hợp tất cả các khía cạnh của thương hiệu, bao gồm logo, bao bì, danh thiếp và tài liệu tiếp thị. Các nhà thiết kế có thể áp dụng tính tối giản cho bộ nhận diện thương hiệu, tạo sự độc đáo và mới lạ cho người xem.
Miselu là một công ty khởi nghiệp ở San Francisco với sản phẩm là bàn phím đàn piano iPad sáng tạo cho các nhạc sĩ khi di chuyển.
Chiến lược đằng sau thương hiệu Miselu là tạo ra giao diện phù hợp với cả lĩnh vực vật lý và kỹ thuật số. Bộ nhận diện thương hiệu của Miselu kết hợp giữa phím đàn piano vốn đã tối giản đẹp mắt đi kèm các yếu tố độc đáo: Thang màu xám đơn sắc và các chi tiết đen trắng tương phản kết hợp với nhau tạo nên một thương hiệu vượt thời gian. Nói chung, Miselu là một ví dụ thành công về xây dựng bộ nhận diện tối giản.
3. Mẫu thiết kế trang web tối giản
Velvet Hammer là một công ty quản lý âm nhạc độc lập.Tiện ích của trang web này là một trình chiếu cuộn nhanh các bức ảnh hòa nhạc đen trắng ở giữa màn hình. Ký tự V và H trải rộng ra từ giữa và đối xứng hai bên, tất cả ảnh trên trang web đều có màu đen trắng, background có hoa văn chấm rất tinh tế tạo cho trang web hiệu ứng tối giản, một chút bí ẩn và “chất “ riêng nghệ sĩ.
Tham khảo 7 cách tăng trải nghiệm người dùng khi thiết kế website
4. Mẫu thiết kế danh thiếp phong cách tối giản
Tất cả các thương hiệu đều cần danh thiếp. Danh thiếp rất nhỏ gọn nên ngay cả khi được tối giản, chúng cần phải có chất lượng thiết kế phù hợp. Không ai muốn name card của mình trông giống như gõ văn bản bằng word và được in ở nhà.
Tham khảo thêm 21 ý tưởng thiết kế danh thiếp sáng tạo
Ví dụ về mẫu name card sau: chỉ sử dụng 2 màu đen trắng với logo được cách điệu, điểm nhấn là icon chú bò. Tên riêng được đặt căn lề trái, ngăn cách với dòng thông tin liên hệ bằng 1 dòng kẻ ngang. Tất cả đã tạo nên một thiết kế tối giản tuyệt vời nhưng vẫn chứa đủ thông tin và tính thẩm mỹ.
Một ví dụ khác, danh thiếp của nhà thiết kế này phá vỡ quy tắc về không gian trắng và kết hợp với màu đỏ tươi. Việc sử dụng màu đỏ không có nghĩa là không có không gian trống – ngược lại có rất nhiều! Tác giả đã đặt logo ở vị trí góc (cả hai mặt trước và sau). Vị trí này làm nổi bật màu logo khi bạn xoay thẻ.
Name card của công ty trang sức Braga Da Cruz là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng lưới để duy trì trật tự trong một thiết kế tối giản. Logo đặt chính giữa trên trục ngang, nổi bật trên nền màu đen. Mặt sau in tên với font chữ to tạo điểm nhấn.
5. Mẫu thiết Infographic theo phong cách tối giản
Chủ nghĩa tối giản có thể được áp dụng cho bất kỳ loại thiết kế nào. Mẹo để thiết kế Infographics tối giản là biết chính xác thông tin nào cần và lược bớt tin thừa.
Infographics từ Plainworks là một thiết kế tối giản về cách đo liều lượng gia vị trong nấu ăn. Các icon và ký tự chỉ có hai màu, nội dung được tóm gọn tối thiểu nhưng vẫn giúp người xem hiểu hình ảnh. Không có hình ảnh bổ sung nào ngoài cốc, lọ và thìa.
Xem thêm 20 mẫu thiết kế Infographic tuyệt vời và cách tạo thiết kế đẹp
6. Mẫu thiết kế tối giản phong cách hoài cổ
Chủ nghĩa tối giản đã xuất hiện từ những năm 1950. Những sản phẩm đầu tiên xuất hiện dưới dạng áp phích mang tính trừu tượng, đơn giản nhưng ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc.
Fukuda là một nghệ sĩ và nhà thiết kế đồ họa Nhật Bản, người đã sử dụng chủ nghĩa tối giản để khắc họa những thông điệp phản chiến mạnh mẽ. Các áp phích sử dụng bảng màu tối thiểu với các hình minh họa đơn giản. Tấm áp phích này là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Fukuda.
Ilmars Rumpeters là nhà thiết kế người Latvia Rumpeters, ông đã thiết kế trang bìa cho tạp chí Jauna Gaita. Hầu hết các bìa có thiết kế tối giản. Quả táo này là một trong những quả nổi tiếng nhất của ông.
Paul Rand là nhà thiết kế logo giỏi nhất mọi thời đại của thế kỷ 20. Ông là người đưa phong cách thiết kế của Thụy Sĩ vào Mỹ. Những tấm áp phích tối giản của ông là một bữa tiệc cho các giác quan.
Lời kết
Thương hiệu của bạn có phù hợp với phong cách thiết kế đồ họa tối giản không? Làm thế nào để áp dụng phong cách tối giản mà không đơn điệu? Hãy thử áp dụng các kiến thức trên vào sản phẩm đồ họa của mình và rút ra các bài học riêng cho bản thân. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm làm việc hơn. Chúc bạn thành công!
Tác giả: Orana Velarde
Lược dịch từ: 20+ Examples of Minimalist Design to Inspire Your Own Creations (Visme)