Một thập kỷ mới bắt đầu thường là dấu hiệu cho những suy nghĩ và cách tiếp cận mới mẻ nổi lên, nhất là trong một thế giới thiết kế đồ họa luôn luôn phát triển. Như vậy khi chúng ta tiến lên từ thập niên 2010 đến thập niên 2020, những xu hướng thiết kế đồ họa mới nổi mà chúng ta nên chú ý đến là gì?
Để bắt lấy độ “hot” của những ý tưởng sáng tạo, chúng tôi đã trao đổi với những chuyên gia thiết kế ở mọi trình độ để tìm ra những xu hướng mà họ phát hiện cùng với những dự đoán của họ. Chúng tôi sẽ trình bày 20 xu hướng thiết kế đồ họa, bao gồm mọi thứ từ thiết kế logo đến minh họa, những thứ sẵn sàng để lớn mạnh trong năm 2020.
01. Sự tăng cường chủ nghĩa tối giản
Trong nửa sau của thập kỷ 2010, chúng ta đã nhìn thấy phong cách tối giản và thiết kế phẳng thống trị thế giới số. Và những nhà thiết kế tại Grady Britton tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng mạnh khi chúng ta tiến vào thập niên 2020. “Phù hợp với nhiệm vụ đang tiếp diễn của tiếp thị cho sự minh bạch và chân thật, thiết kế sẽ tiếp tục loại bỏ những sự tinh tế và tô điểm dư thừa và tiến tới một cách trình bày thẳng thắn và đơn giản hơn nhiều,” nhóm giám đốc sáng tạo Brian Dixon phát biểu. “Nó có thể thậm chí đôi khi xoay chuyển những thứ chưa hoàn thành một cách cố tình, khi mà khả năng tin cậy là hàng đầu.”
Nhà thiết kế Paul Levy nhất trí. “Sự có mặt khắp nơi của thiết kế phẳng, bao gồm những màu chính, những minh họa 2 chiều đơn giản, trực quan và những cách đánh máy dễ đọc, sẽ tiếp tục phát triển,” anh ấy dự đoán. Và đây không chỉ về thẩm mỹ mà còn về chức năng. “Lợi ích chính của thiết kế phẳng là cho phép người dùng nhanh chóng tương tác với các giao diện, và tìm kiếm nội dung mà họ muốn.”
Những trong khi thiết kế phẳng có nguồn gốc từ kỹ thuật số, những nguyên tắc của nó đã bắt đầu ảnh hưởng đến các phương tiện truyền thông in ấn,” anh ấy thêm vào. “Ngày càng nhiều, chúng ta thấy những nội dung tương tự được phân chia thành các cấp bậc thân thiện với người dùng hơn, khiến cho nội dung có liên quan đến người đọc dễ dàng được tìm kiếm,” anh ấy phát biểu. “Thực tế, bất kể phương tiện truyền thông nào, thiết kế phẳng, cùng với sự phát triển của thiết kế UX, đang mang đến cho các nhà thiết kế đồ họa một công cụ mạnh mẽ để giúp mọi người dễ dàng định vị được nội dung.”
Và trong khi thiết kế phẳng có được danh tiếng cho sự lạnh lùng và không cảm xúc, nó không cần phải trở nên như vậy. Thực tế, giám đốc mỹ thuật kỳ cựu Adam Murdoch tin rằng, trong năm 2020, “Phong cách thiết kế tối giản sẽ chuyển sang ấm áp và mềm mại, với những thiết kế có tương tác trắng và đen, những cách phối màu của các thương hiệu nổi tiếng trở nên ấm áp và thân thiện hơn; và màu be, màu vàng nhạt sẽ xuất hiện thường xuyên hơn.”
02. Ảnh 3D trừu tượng và những màu sắc sáng và đậm
Có lẽ như một sự đối lập với sự phổ biến của phong cách tối giản, chúng ta đã nhìn thấy những hình thức 3D trừu tượng xuất hiện trong năm vừa qua. “Những bản cập nhật phần mềm cái mà đã được phổ biến công nghệ xuất bản 3D đang giúp để điều khiển xu hướng này,” Tamryn Kerr, giám đốc sáng tạo tại VMLY&R nhấn mạnh. “Những công việc đáng ngạc nhiên được làm cho Greenwich Peninsula Festival bởi Droga5 là một ví dụ tuyệt vời, cả trên posters lẫn được hoạt hình hóa cho kỹ thuật số. Giống như đang xem một chiếc đèn dung nham được thiết kế tuyệt vời, một hình bong bóng quyến rũ di chuyển một cách tao nhã ngang qua màn hình, ngay lập tức bắt lấy sự chú ý của bạn và kéo bạn vào những phần thông tin.”
Consuela onighi, nhà thiết kế UX tại Illustrate Digital, đang nhìn thấy những thứ tương tự. “Tôi đã chú ý thấy rằng những tháng vừa qua, hầu hết các thiết kế đã tạo ra một cảm giảm 3D bằng cách kế hợp các lớp của cách sắp chữ in, hình ảnh và những đường nét trừu tượng, thường phản ánh thương hiệu công ty, để tạo ra chiều sâu,” cô ấy phát biểu. “Điều này thường được đi cùng với những màu và dải màu sáng và đậm, những thứ mà tôi tin rằng sẽ trở thành một xu hướng mạnh mẽ trong năm tới.”
Alex Halfpenny, giám đốc thiết kế tại Elmwood, vẽ ra một bức tranh tương tự. “Neons, huỳnh quang và những màu sắc sáng và đậm tiếp tục trở thành đích đến cho những nhà thiết kế để giúp cho thiết kế được nổi bật,” anh ấy nhấn mạnh. “Những ứng dụng số ưa thích, hoặc những màu in đặc biệt, những dải màu tinh tế được thêm vào giúp cho màu sắc có cảm giác sống động, và mang đến cho những bản thiết kế một nét thẩm mỹ tươi trẻ, đầy tương lai và lạc quan.”
03. Cách tiếp cận chỉ có chữ in
Bạn có bao giờ để ý rằng số lượng những thiết kế có cách tiếp cận chỉ có chữ in đang phát triển như thế nào không? Chúng tôi cũng vậy. “Cuối cùng, những thương hiệu đang cố gắng dùng thiết kế chữ hơn hình ảnh và chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy nhiều công ty hơn chấp nhận thái độ này trong năm 2020,” Emily Benwell, chuyên viên tiếp thị và thiết kế kỹ thuật số tại Liberty Marketing phát biểu.
Davide Baratta, giám đốc thiết kế tại Impero đồng ý. “Tôi đã thấy rất nhiều việc sử dụng cách sắp chữ và kiểu chữ độc quyền như những yếu tố nhất định trong xây dựng thương hiệu,” anh ấy phát biểu. Cũng như nazar Begen, giám đốc dự án tại Crello, người nhấn mạnh rằng “những nhà thiết kế đang chơi đùa với cách sắp chữ nhiều hơn bao giờ hết, để tạo ra nhiều thứ cải tiến và hiện đại hơn. Cách sắp chữ nghệ thuật, cách sắp chữ mạnh mẽ chia thành nhiều dòng, và kiểu chữ bán trong suốt tạo thành những hình dạng phong phú đang trên đà phát triển.”
Cách sắp chữ đậm, đơn giản đã là một xu hướng lớn năm 2019, và điều đó dự định sẽ tiếp tục trong năm 2020, Steve Sharp, giám đốc của Fat Cow Media tin điều đó. “Chúng ta đang nhận ra kỹ thuật này cực kỳ hiệu quả, giúp cho những thương hiệu truyền tải thông điệp thông qua những cách trình bày nổi bật, đơn giản và mạnh mẽ,” anh ấy nói. “Đó là một kỹ thuật tốt cho các thương hiệu thẳng thắn và trực tiếp.”
Trong khi đó, Chris Willis, giám đốc thiết kế tại VMLY&R, cảm thấy năm 2020 có thể cuối cùng trở thành năm của những kiểu chữ thay đổi. “Có nhiều nhà thiết kế nổi tiếng đã làm việc ở lĩnh vực này, vì vậy nó sẵn sàng để trở thành xu hướng chủ đạo,” anh ấy nói. “Công nghệ này đặc biệt thú vị trong lĩnh vực số, nơi mà những triẻn vọng là bất tận.”
Và nhà thiết kế Katie Larosa tại Grandy Britton tin rằng hình thức này sẽ có thêm nhiều sáng tạo trong thập kỷ tiếp theo. “Có một xu hướng gần đây đã phá vỡ những quy tắc mà những nhà thiết kế sẽ không bao giờ nghĩ rằng bạn có thể phá bỏ,” cô ấy nói. “Trong năm 2020, tôi dự đoán chúng ta sẽ thấy nhiều kiểu thiết kế chữ đậm, có tính trang trí cái mà có thể vượt qua những giới hạn truyền thống, và những thiết kế “tồi tệ” được thực hiện theo mục đích.”
04. Phong cách siêu tối đa và siêu tối giản
Justin Au, nhà thiết kế tại Gretel, đã xem qua hai xu hướng thiết kế chữ khác nhau trong năm qua. “Một mặt, bạn có một cách tiếp cận siêu tối đa, đầy những dạng chữ vui nhộn, những hình ảnh 3D méo mó, và những cách thức thay thế của việc tạo ảnh như là những hình ảnh gay gắt hoặc ảnh cắt dán,” anh ấy nói. “Một ví dụ là công việc mà chúng tôi làm cho Nike By You.”
“Mặt khác, có một sự trở lại của cách thiết kế siêu tối giản, được thực hiện bởi những sắc thái in ấn tí hon và một sự tận tâm trình bày bằng cách bỏ tất cả những thứ dư thừa. Bạn có thể thấy một ví dụ trong hệ thống thiết kế cho WeWork. Tôi nghĩ cả hai đều thành công trong việc giải quyết sự tẻ nhạt của kiểu chữ không chân đơn thuần, cái đã thống trị những bức tường tàu điện ngầm và tin tức trên Instagram.”
05. Mang GIFs lên một bậc kế tiếp
“Một thứ gì đó mà chúng ta đã thấy ngày càng nhiều từ các thương hiệu trong năm 2019 là những hình ảnh chuyển động thông minh, có thương hiệu những cái mang đến những thông điệp cuộc sống bằng một cách vui nhộn và sáng tạo,” Steve Sharp phát biểu. “Khi ảnh GIFs phát triển một cách phổ biến trong lĩnh vực truyền thông xã hội, ảnh động cũng phát triển trong một sự thành công nhanh chóng và phổ biến hơn trong tiếp thị email và thiết kế web hơn bao giờ hết.”
Mark Chatelier, giám đốc điều hành sáng tạo tại StormBrands đồng ý. “Chúng ta đang thấy nhiều thương hiệu sử dụng GIFs để mang đến một phản hồi nhanh chóng và độc đáo trong những sự kiện đáng chú ý trong năm: ví dụ như ảnh động Google’s mini Twitter cho Movember.” Và anh ấy tin rằng một cách tiếp cận thay thế cho GIFs sẽ bắt đầu định hình lại trong lĩnh vực số trong năm tới.
“Nghĩ về cách kể chuyện, cách sử dụng luôn thay đổi của nhận dạng và nội dung, linh vật hoạt hình và tài sản thương hiệu những cái mà chuyển động và tương tác lẫn nhau trên các trang web và phương tiện truyền thông đại chúng,” Chatelier nói. “Những nhà thiết kế có thể không còn có đủ khả năng để ngồi một chỗ nữa. Đây là lúc để các thương hiệu theo đuổi và khám phá ra sự phổ biến của các định dạng GIF được cập nhật có thể làm việc cho họ như thế nào. Nếu không, một cơ hội sẽ bị lãng phí.”
06. Nội dung chuyển động đa giác quan
Bạn vẫn chưa nghĩ ra cách để học những kỹ năng thiết thế chuyển động đó? Năm 2020 sẽ là một thời điểm tốt để làm điều đó, khi phương pháp này đang được yêu cầu ngày càng tăng. “Thiết kế động và ảnh động đang trở nên ngày càng phổ biến hơn là ảnh tĩnh,” David Baratta nói. “Đã có một sự phát triển về cách xử lý và diễn tả trong thiết kế động so với khung ảnh động cổ điển.”
Và đó là vì một lý do chính đáng. “Những thương hiệu đang nhận thức được tầm quan trọng của thiết kế động,” Lain Acton, giám đốc thiết kế động tại DixonBaxi, phát biểu. “Không chỉ như là một công cụ để thống nhất mọi phương diện của thiết kế mà còn truyền tải thông điệp chủ đạo của họ. Một vốn từ chuyển động được suy nghĩ kỹ càng sẽ cho phép bạn có được một tiếng nói độc nhất, giúp bạn nổi bật trong một thế giới luôn ồn ào.”
Và anh ấy nhấn mạnh rằng thiết kế động không còn về mỗi ‘logo hoạt hình’. “Tại DixonBaxi, thiết kế động là một phần quan trọng trong mỗi dự án từ ngày đầu tiên,” Acton nói. “Năm tới, tôi kỳ vọng được nhìn thấy nhiều dự án mời được nhiều nghệ sĩ để hợp tác, như khi chúng ta đã thấy trước đó vào năm nay với cả BBC2 và ITV. Tôi cũng mong đợi việc sử dụng lập trình để tiếp tục phát triển khi mọi người xây dựng nên những công cụ mới để giải quyết vấn đề sáng tạo, tạo ra những ý tưởng mới mẻ và thú vị.”
Emma Newners của B&B Studio thêm vào, “Vì khoảng thời gian chú ý của chúng ta trở nên ngắn hơn và khao khát về sự hài lòng nhất thời tăng lên, chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu đầu tư vào nội dung động. Khi chúng ta tiến vào tương lai, những thương hiệu sẽ cố giành được sự thừa nhận cho phong cách về đồ họa động hoặc âm thanh của thương hiệu. Cổ phiếu của những thương hiệu trực quan sẽ chuyển sang cổ phiếu động khi mà những thương hiệu đa giác quan có một ý nghĩa hoàn toàn mới vượt qua các giới hạn.”
07. Sự chuyển động có chủ đích
Không chỉ là chúng ta sẽ sử dụng thiết kế động nhiều hơn vào năm 2020, mà chúng ta cũng sẽ sử dụng nó bằng nhiều cách khác nhau. Kelli Miller, giám đốc sáng tạo và đối tác tại And/Or, dẫn ra một vài xu hướng cụ thể trong thiết kế động, bao gồm “các hình thức hình học/điêu khắc 3D siêu thực trong nhựa-y, vật liệu nhiều màu sắc, công việc tính toán tổng quát trong cả thiết kế 2D và 3D, các câu chuyện dựa trên nhân vật minh họa và cách sắp chữ hoạt hình độc đáo.”
Nói chung, cô ấy cảm thấy có một cảm giác thật sự về sự vui nhộn và hứng thú đối với việc chúng ta có thể thúc đẩy những công cụ số như thế nào ngay bây giờ. “Và dường như là tác phẩm hoạt hình điều khiển nhân vật kể chuyện là một câu trả lời trực tiếp cho điều đó: nó là một công việc thủ công, tập trung vào con người hơn là một công việc máy tính/kỹ thuật số.”
Mở rộng ra, Dan Healy, giám đốc hình ảnh và chuyển động tại Bulletproof, cảm thấy rằng chúng ta đang nhìn thấy một sự thay đổi hướng về “những chuyển động mang nhiều ý nghĩa hơn; chuyển động có chủ đích. Điều này có thể được xem trong việc sử dụng các chuyển đổi liền mạch. Và với Instagram trở nên ngày càng có liên quan, chúng ta cần phải trở nên hiệu quả hơn với các chuyển động.”
healy dự đoán rằng trong năm 2020, thiết kế động sẽ xuất hiện trong định dạng số ngày càng nhiều, với một cảm giác kiên định. “Sẽ có một sự tiếp tục của việc sử dụng phương tiện truyền thông hỗn hợp và điện ảnh. Giá trị của thiết kế âm thanh sẽ đóng một vai trò then chốt trong việc nhận dạng thương hiệu, và chúng ta có thể thực sự thêm giá trị với những chuyển động có ý nghĩa. Và trong phạm vi thiết kế web, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy cuộn không kết thúc sẽ có một cuộc sống mới, với chuyển đổi cuộn thông minh như trang web AirPods mới từ Apple.”
08. Kế hoạch vượt qua tính dễ đọc
“Nghệ thuật sắp chữ có tính thích nghi đã tiếp tục phát triển rộng rãi trong năm 2019, khi mà những nhà thiết kế đã tìm ra nhiều công dụng thực tiễn và có ích cho những kiểu chữ chuyển động,” Alex Halfpenny, giám đốc thiết kế cho Elmwood nói. “Hứng thú có thể được tìm thấy trong những con chữ méo mó, những nét chạm khắc độc quyền và những cách sắp chữ đột phá, nơi mà những kế hoạch vượt qua tính dễ đọc trong các cấp bậc thiết kế.”
Emily Benwell, chuyên viên thiết kế số và tiếp thị cho Liberty Marketing, chỉ ra ví dụ của Uber Move. “Họ phát triển một kiểu chữ không chân cái đã trở thành một yếu tố chính trong quá trình tái xây dựng thương hiệu, truyền tải thông điệp thương hiệu thông qua những poster chuyển động quá sức hiệu quả,” cô ấy nói. Và Dave Gee, người đồng sáng lập của Jam_, dự đoán rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2020. “Chúng ta đã thấy rất nhiều từ những thương hiệu lớn sử dụng cách sắp chữ động như là một yếu tố đồ họa chính trong sáng tạo trên các trên web và truyền thông đại chúng,” anh ấy nói.
09. Phá vỡ đồ họa
Nếu nhiều lĩnh vực thiết kế trong năm 2019 dường như đã dịu bớt, tẻ nhạt và ít hiệu quả, thì hãy sẵn sàng cho một điều bất ngờ; mọi thứ có thể sẽ thay đổi. “Chúng ta đang để ý thấy một sự thúc đẩy hướng về ‘sự phá vỡ đồ họa’: thu hút sự chú ý và hoàn toàn có chủ đích dừng bạn lại trên con đường của bạn,” Sarah Sanders, giám đốc đối nội tại Precipice Design báo cáo. “Trong những danh mục nhất định, có một sự giảm sút của nét bình tĩnh, các bảng màu được cân nhắc và kiểm soát, các kiểu chữ được trau chuốt và không gian âm những cái mà đã thống trị. Thay vào đó, chúng được thay thế với những màu sắc và mạnh mẽ gần như nổi loạn và cách sắp đặt cạnh nhau, như phản đối việc lặp đi lặp lại các thông điệp và cách sử dụng màu đen đậm và dày đặc.”
Tóm lại, có một giác quan đồ họa của sự gấp rút và mãnh liệt ở một mức độ không được thấy trong một chút ít thời gian. “Không phải trùng hợp mà sự thay đổi đang xảy ra trong một thời điểm bất ổn về chính trị, xã hội và sinh thái,” Sander tranh luận. “Nhìn từ những sự bất hài hòa về độ sáng, độ đậm và độ lớn của những chiến dịch in ấn mới nhất của GoCompare đến những vật liệu của Extinction Rebellion và bạn sẽ tìm ra sự tương tự rõ ràng. Cách tiếp cận này tất nhiên sẽ không đúng cho mọi sản phẩm, và thực tế cần trình tự và điều khiển để đẩy ngược lại. Câu hỏi sẽ là thương hiệu và nhà thiết kế nào đủ can đảm để ôm lấy sự bất hòa và tạo ra một thứ gì đó có rủi ro bị coi là xúc phạm hoặc xấu xí.”
Truyền thông xã hội là một nhân tố điều khiển xu hướng này, Kelli Miller, giám đốc sáng tạo tại And/Or tin như thế. “Chúng ta đang sống trong thời đại mà thử nghiệm và những sai lầm hài hước có một nơi dễ dàng và tạm thời để sống trên các tin tức truyền thông xã hội,” cô ấy nhấn mạnh. “Công việc thì không còn lâu dài hoặc tốn nhiều sức lao động như trước đây, điều mà khiến cho việc thử những thứ mớm một cách nhanh chóng trở nên dễ dàng hơn và ít rủi ro hơn. Tôi yêu những tinh thần punk rock (một loại nhạc) vui tươi đó, nhìn thấy cái mà mọi người đang thực hiện thực sự rất hài hước và thú vị.”
Một yếu tố tích cực của xu hướng này là việc mọi người không trở nên cầu kỳ với công việc của họ, nhưng có một mặt trái tiềm tàng, cô ấy thêm vào. “Tôi nghĩ nó rất quan trọng để nhận thức được những gì quá thời thượng, và giữ những phần mà cảm thấy chân thực và được kết nối thực sự với một ý tưởng, để cho phần còn lại biến mất trong những tin tức mới.”
10. Đối lập lại sự hoàn hảo của Insta
Có phải khái niệm được truyền cảm hứng từ Instagram về việc thể hiện các phiên bản được lý tưởng hóa về chính bản thân chúng ta đang trở nên lỗi thời? “Gần đây, chúng tôi đã thấy một sự thay đổi to lớn trong cách mà những thương hiệu đang đóng vai con người để mà khán giả cảm thấy một sự liên kết chân thực hơn,” Jennie potts, giám đốc thiết kế tại B&B Studio. “Trong sự đối nghịch lại văn hóa selfie đến mức ám ảnh và bị lọc quá mức, chúng ta đã thấy sự trỗi dậy của những hình ảnh chưa qua chỉnh sửa, sử dụng người thật hơn là người mẫu và đại diện cho một sự đa dạng thật hơn.
“Những thương hiệu đang nhận ra sức mạnh trong việc ca tụng những khách hàng của họ thay vì thúc đẩy chỉ một nét thẩm mỹ lỗi thời,” cô ấy tiếp tục. “Điều này đã xảy ra hầu như trong lĩnh vực thời trang và sắc đẹp, nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nó mở rộng đến những lĩnh vực khác khi mà chúng ta tiến vào năm 2020.”
11. Tập trung vào thế hệ Alpha
Trong trường hợp bạn không đuổi kịp, những người sinh trong thập niên 80s đang ở khoảng 40 tuổi, thế hệ Z đang khoảng 20 tuổi và sự tập trung vào những chuyên gia thương hiệu bắt đầu rơi vào thế hệ Alpha: những người được sinh ra trong thập niên 2010. “Thế hệ Alpha hiện đang khoảng 9 tuổi,” Lee Hoddy, thành viên sáng tạo tại Conran Design Group giải thích. “Nhưng họ chưa đủ tuổi, họ được chu cấp hơn là ảnh hưởng đến các gia đình năng động và hành vi chi tiêu; vì vậy, các thương hiệu bỏ qua họ trong năm 2020.”
Thế hệ Alpha tương tác với công nghệ một cách tự nhiên và bản năng hơn bất kỳ thế hệ nào trước đó, và điều này sẽ ảnh hưởng đến điểm tiếp cận của các thương hiệu và các hành vi nhỏ một cách sâu sắc. “Các khoảnh khắc thương hiệu trở nên nhẹ nhàng hơn, đồng cảm hơn và bao quát hơn. Nó trở nên tinh tế, thông minh và nhiều ý nghĩa trong các hoạt động hằng ngày.”
Kết quả là, Hoddy dự đoán, nhiều thương hiệu trong năm 2020 sẽ không còn chỉ dùng hình ảnh để giao tiếp với khách hàng. “Thay vào đó, họ sẽ tạo ra những khoảnh khắc được thế không có giao diện, cái mà gây bất ngờ và thú vị để tạo nên những sự trung thành với thương hiệu trong thời gian dài. Và nếu bạn may mắn và thích thú, cơ hội cho các nhà thiết kế và người bảo vệ thương hiệu là rất nhiều.”
12. Cái nhìn và cảm giác hữu cơ
Trong thập kỷ 2010, chúng ta đã nhìn thấy ngày càng nhiều hơn các thương hiệu và các gói thiết kế tập trung vào tính hữu cơ, sự êm ả và môi trường thiên nhiên. Và giờ đây, xu hướng đó đang được nâng cao. “Điều này là phản hồi cho mối quan hệ bấp bênh với hành tinh liên tục bị rút cạn của chúng ta cùng với cuộc sống ngày càng nhiều kết nối và chia cắt với các công nghệ số, cuộc sống nhiều dữ liệu nhưng ít thời gian,” Andy Capper, giám đốc sáng tạo tại Echo Brand Design phát biểu. “Tất cả chúng ta khao khát sự cởi mở và minh bạch nhiều hơn, và chúng ta đang thấy những con chữ, màu sắc, hình ảnh, đóng gói và các sản phẩm thiết kế bị ảnh hưởng bởi điều đó.”
Anh ấy đưa ra một vài ví dụ trong thực tế. “Từ một thương hiệu với phong cách sống số như Uber, chúng ta đang thấy một sự nhẹ nhàng và đơn giản, thông qua cách họ sử dụng nhiều cách sắp chữ dễ tiếp cận hơn với ít chữ in hoa, nhiều dạng chữ tròn và những hình tượng rõ ràng, mang chủ đề tự nhiên. Trong những chiến dịch gần đây của Nike và Adidas, chúng ta nhìn thấy một sự chân thật lớn trong phong cách và hình ảnh, tập trung và những con người thật trong môi trường ít dàn dựng hơn, phản ảnh mong muốn có nhiều hơn các cuộc đối thoại trực tiếp.
“Natwest và Monzo, ngân hàng cũ và mới, đang nắm lấy các bảng màu nhẹ nhàng hơn, tự nhiên hơn và các hình ảnh minh hỏa được lột trần, một bước tiến lớn khỏi các ngân hàng độc đoán và chuyên quyền cũ. Và chúng ta đang thấy các công ty sản phẩm công nghệ chấp nhận tính thẩm mỹ và các chất liệu được truyền cảm hứng bởi thiên nhiên và hòa hợp với nhà của chúng ta. Hơn là các khối công nghệ đen sáng bóng của các hình thức nhẹ nhàng cũ và các chất liệu dệt thú vị đang được kết hợp. Thứ mất đi là thế giới hipster (phong cách thời trang phá cách) của những vật sặc sỡ phức tạp và nam tính cho các nhãn hàng tiêu dùng. Thứ mới xuất hiện là những sự nhận diện thương hiệu gói đồ họa được tối giản trở lại. Nhận diện của Good Things Brewing Co. là một ví dụ tuyệt vời của một cách trình bày đơn giản những vẫn phong phú về mặt ý nghĩa.
13. Hành động vì sự bền vững
Sự tập trung vào tính bền vững ngay bây giờ không phải chỉ đang tác động đến việc các thiết kế sẽ trông như thế nào, mà thiết kế còn tự điều chỉnh chính nó. “Nhiều thương hiệu đang cố gắng để thực hiện các đóng góp tích cực bằng cách chuyển đổi hướng đến các cách tiếp cận tiên tiến để đóng gói, như là sử dụng các nguồn vật liệu có thể tái chế hoặc phù hợp đạo đức,” Charlie Smith, giám đốc sáng tạo tại Charlie Smith Design, nói. “Các loại mực chúng ta sử dụng, các thành phẩm khác nhau mà chúng ta thấy và các vật liệu chúng ta nêu rõ đang đóng góp cho một xu hướng thiết kế được cắt xén lại, và xu hướng này sẵn sàng để giành được động lực trong năm 2020.”
“Vấn đề toàn cầu của sự bền vững và sự tác động đến biến đổi khí hậu là một chủ đề chồng chéo qua các bản thiết kế và ý tưởng sáng tạo nhóm sản phẩm của chúng ta,” Steve Austen-Brown, giám đốc sáng tạo tại Avantgarde London, phát biểu. “Chủ đề này cộng hưởng với các thương hiệu mà chúng ta hợp tác, và trên các cách tiếp cận tất cả các thiết kế. Cách tiếp cận của chúng ta đối với sự bền vững đã trở thành một điều quan trọng trong cách chúng ta xử lý thiết kế không gian 3D. Các chất liệu, và sự giải cứu và tái sử dụng vòng đời của các cấu trúc và môi trường, đang tiết lộ cách chúng ta suy nghĩ về ngành thiết kế.”
Alex Halfpenny, giám đốc thiết kế tại Elmwood, có một cách nhìn tương tự. “Khi các nhà thiết kế có nhiều trách nhiệm hơn cho các tài sản mà họ giúp để tạo ra, mong muốn tìm kiếm các vật liệu bền vững, các kỹ thuật và thành phẩm luôn ưu tiên trong đầu khi mỗi thông tin mới xuất hiện,” anh ấy nói. “Những điều này bao gồm những vật thay thế về mặt môi trường nhiều hơn những thứ như là kỹ thuật in thếp kim loại, những thứ cao cấp đầy thu hút trong khi giảm chi phí nguyên liệu, nắm lấy cổ phiếu giấy tự nhiên và các kỹ thuật được đơn giản hóa.”
14. Quan điểm mới về giới tính và tình dục
Thay đổi thái độ đối với giới tính và tình dục chắc chắn sẽ có một tác động to lớn đến việc công nghiệp sẽ phát triển như thế nào trong năm tới. “Thiết kế trong năm 2020 sẽ được tập trung vào con người nhiều hơn, tôn vinh lợi ích và các thuộc tính sản phẩm hấp dẫn riêng lẻ, hơn là chỉ dành cho một ai đó,” Lee Hoddy nói. “Chúng ta sẽ thấy thậm chí nhiều thương hiệu hơn dịch chuyển khỏi cách tiếp cận truyền thống “Sản phẩm này được thiết kế cho một người phụ nữ, vì vậy nó có màu hồng’, và thay vào đó, tôn vinh sự cá nhân hóa và những con người thật đằng sau sản phẩm.
“Công việc của chúng ta, những nhà thiết kế, sẽ là người bạn quan trọng hơn, thách thức những gì được thiết kế, điều này nói lên điều gì và tại sao,” anh ấy tiếp tục. “Cách mà các thương hiệu cư xử và định vị bản thân họ trong môi trường này sẽ đặt ra câu hỏi với người tiêu dùng những người có thể có những tác động kéo dài đến doanh thu và lợi nhuận.”
Lấy cách thiết kế nhân vật làm ví dụ. “Chúng ta đang thấy sự gia tăng của các nhân vật trung lập về giới tính trên quảng cáo,” Davide Baratta nhấn mạnh, “những cái là một sự phản chiếu của những gì đang xảy ra trên thế giới thật, nơi mà ngày càng nhiều những người trẻ đang xác định như những người trung lập về giới tính.”
15. Một tinh thần nổi loạn
Chúng ta sống trong thời đại hỗn loạn, và điều này đang có một ảnh huuơngr rõ ràng đến công nghiệp sáng tạo, Maisie Benson, nhà thiết kế tại B&B Studio tin như vậy. “Mọi người đang chuyển sang chủ nghĩa tích cực cá nhân để cố gắng và đối phó với cảm giác bất ổn xã hội ngày càng tăng, và chúng ta đang thấy sự nổi loạn quyết đoán này trong thiết kế,” cô ấy giải thích. “Nhận dạng bằng lời nói và giọng điệu chưa bao giờ quan trọng đến thế, và năm 2019 đã chứng kiến sự gia tăng trong sự lặp lại táo bạo của các từ và câu trong cách sắp xếp chữ. Chúng ta cũng nhìn thấy nhiều kiểu in được phác thảo, một cách chống lại trực quan với những quy tắc truyền thống về tính dễ đọc và truyền tải thông điệp. Và các thương hiệu cố gắng tái tạo lại thẩm mỹ này một cách không thật chắc chắn sẽ cảm thấy sự đối lập.
Những nhà thiết kế đang được tiếp thêm năng lượng bởi những người tạo ra thay đổi tại cấp độ cơ sở, và cũng nhận thức được khả năng của chính họ để định hình sự thay đổi, cô ấy thêm vào. “Vì vậy chúng ta đang nhìn thấy các kiều chữ được truyền cảm hứng bởi các thông điệp phản đối viết tay trên Bức tường Berlin, cũng như nét chữ của Greta Thunburg.”
Curro de la Villa, giám đốc thiết kế tại 72andSunny Amsterdam, đưa ra một ý kiến tương tự. “Về tổng thể, tôi cảm thấy rằng năm 2020 sẽ là năm mà sự không hoàn hảo và sự thô sơ trở thành một rung cảm chính thống, được đón nhận bởi các thương hiệu lớn trên cách nhận diện hình ảnh của họ, như chưa từng trước đó,” anh ấy nói. ‘Trong khi các thiết kế vô hình đang trở nên dễ dàng hơn và hiện diện nhiều hơn trong các thiết kế chức năng trong UI của điện thoại, các công ty toàn cầu muốn đi một con đường khác và trông giống con người hơn, thay đổi những giọng điệu không được trau chuốt và gần như bỏ đi: không còn những ngôn ngữ hình ảnh, những cái thuộc về những công ty khởi nghiệp phá cách nhỏ hoặc các thương hiệu thời trang.”
Và anh ấy cảm thấy đó là một điều tốt. “Nó mang đến cho các nhà thiết kế một cơ hội để thử nghiệm, hầu như phá hoại các kiểu chữ, sử dụng bố cục táo bạo và bất ngờ, những khoảng trắng vô lý, màu neon… tất cả được kết hợp theo những cách điên rồ, ôm lấy sự không hoàn hảo. Điều này đang xảy ra trong gần như mọi lĩnh vực, và tôi thích những khía cạnh thử nghiệm của nó. Chúng ta thấy nó trong nhiếp ảnh: Tôi thích sự lộn xộn của trang web của Dexter Navy và hình ảnh của nó. Chúng ta thấy nó trong cách nội dung viên tập: cách bố trí của các bài báo online của The New York Times Magazine luôn là một điều đẹp đẽ. Và chúng ta nhìn thấy nó trong cách sắp chữ và 3D, như là trong MV hoạt hình 3D mới nhất của Thom Yorke.
16. Thiết kế phụ thuộc vào thiết bị
Bạn có phát triển một trang web cái mà có thể làm việc trên mọi thiết bị? Hoặc làm một ứng dụng riêng cho thiết bị mà chỉ hoạt động trên các thiết bị cùng loại như iPhone? Harry East, người đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo tại Equals Collective, tin rằng trong năm tới, bạn sẽ cần phải làm cả hai.
“Trong năm 2020, chúng ta sẽ tiếp tục nhìn thấy khoảng cách được mở rộng trong thiết kế đáp ứng,” anh ấy nói. “Mặc dù có kiểu dáng tương tự, trải nghiệm được thiết kế sẽ trở nên hoàn toàn phù hợp với nền tảng tiêu thụ nó. Kỳ vọng được thấy các trang web và các ứng dụng web được thiết kế với những trải nghiệm độc nhất cho mỗi phiên bản. Những trải nghiệm của chúng ta giờ đây được tiêu thụ một cách rất khác phụ thuộc vào cách chúng được xem xét và sử dụng. Những trải nghiệm web tuyệt vời nhất sẽ được xác định bởi khả năng đáp ứng những thách thức thiết kế mới và thu hút người dùng với những thiết kế độc đáo phù hợp với những trải nghiệm trên nền tảng khác nhau.”
17. Xây dựng thương hiệu dựa trên nguyên nhân
Thời kỳ mà các thương hiệu tránh các lập trường về các vấn đề xã hội và chính trị đã qua lâu rồi. Và xu hướng đó sẽ ghi dấu ấn nhiều hơn trong năm 2020, Adam Murdoch, giám đốc nghệ thuật kỳ cựu tại Grady Britton tin như thế. “Tiếp thị tập trung vào sự công bằng sẽ tiếp tục, khi mà các thương hiệu tiếp tục thể hiện họ ‘tin mọi người là bình đẳng và có giá trị quan trọng’,” anh ấy dự đoán. “Nhưng những gì sẽ thay đổi trong năm 2020 sẽ là đầu tư tiền thật vào những nguyên nhân thật sự đằng sau những thông điệp của họ.”
18. Trải nghiệm nhập vai
Chúng ta đã từng nghe về điều này trong một lúc nào đó, nhưng Dave Gee được thuyết phục rằng năm 2020 sẽ là năm của thực tế tăng cường (AR). “Chúng tôi dự đoán rằng AR và việc sử dụng các trải nghiệm thực tế sẽ thống trị ngành công nghiệp thiết kế trong năm tới,” anh áy nói. Vì sao lại là bây giờ? “Với các công cụ như Spark AR, và sự phát triển của công nghệ điện thoại và camera, tạo ra một nội dung chuyên nghiệp thì dễ dàng hơn rất nhiều,” anh ấy tranh luận. “Kết quả là, các thương hiệu đang chuyển sang AR để gia tăng các cam kết và doanh thu.”
Mark Davis, giám đốc sáng tạo tại me&dave, đang ngân nga một lời ca tụng tương tự. “Một thứ gì đó đã tạo nên một làn sóng trong thiết kế là một sự tập trung vào các trải nghiệm, và tôi nghĩ năm 2020 sẽ nhìn thấy một sự phục hưng trong cách tiếp cận này,” anh ấy phát biểu. “Nó nói về việc cho phép khách hàng trở thành một phần của các trải nghiệm thương hiệu hơn là tiếp tục là một người nhận thụ động được ra lệnh một cách không ngừng. Cách thực hiện điều đó là bằng cách liên kết công nghệ số với những thứ có thật.
“Kỹ thuật số không thể tồn tại riêng biệt,” anh ấy tranh luận. “Nó cần được hợp nhất với trải nghiệm thế giới thực một cách liền mạch và thông minh, và các thương hiệu như Burberry là bậc thầy khi mang đến các loại cam kết trải nghiệm này. Họ gần đây sử dụng trang WeChat để tạo ra một sự kiện xã hội tương tự với một buổi ra mắt nổi bật, bao gồm livestream, các diễn đàn và thậm chí các chuyến tham quan ảo 360 độ của các buổi triển lãm thực tế, trực tiếp kết nối với mọi người sử dụng những nội dung được cá nhân hóa.
“Rõ ràng, ít công ty có được túi tiền nhiều như Burberry, nhưng phá vỡ công thức và bạn đã có một bản thiết kế cho trải nghiệm thương hiệu đích thực, lôi cuốn, mời gọi mọi người trở thành một phần trong cách kể chuyện của bạn. Cách tốt nhất để bán các trải nghiệm là bằng trải nghiệm: bản chất này phải đi đầu trong tư duy thiết kế chiến lược năm 2020.”
19. Làm cho câu chuyện của thương hiệu trở nên đáng tin
Kể chuyện đã trở thành một trụ cột của các thương hiệu trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Andy Askren, cộng sự và giám đốc thiết kế tại Grady Britton, tin rằng các thương hiệu trong năm 2020 sẽ chịu áp lực lớn hơn bao giờ hết để tạo ra các câu chuyện chân thực và đáng tin.
“Nhiều thương hiệu, cả cũ và mới, sẽ làm việc để giới thiệu đến ‘người dân’ câu chuyện của họ, bất cứ cách nào họ có thể,” anh ấy dự đoán. “Điều này đã xảy ra được một thời gian, nhưng nó sẽ bùng nổ trong năm nay.” Và nhà thiết kế có thể sử dụng những thủ thuật trực quan nào để hỗ trợ nỗ lực này? “Sẽ có một cái nhìn về quá khứ liên tục để lấy cảm hứng,” Askren tin như thế. “Các kiểu chữ nặng hơn, tròn trịa hơn được trộn với các kiểu chữ có chân lớn hơn, rõ rệt hơn, các đường viền ướt đẫm và các dấu hiệu thiết kế sẽ là những thứ nóng hổi.”
20. Sự không chắc chắn
Trong một thế giới dường như trở nên khó đoán hơn, có lẽ dự đoán chắc chắn duy nhất chúng ta có thể thực hiện về thiết kế đồ họa trong năm 2020 là mọi thứ đều có thể. “Không gì sẽ trở nên cầu kỳ trong năm 2020,” Alex halfpenny, giám đốc thiết kế tại Elmwood, nói.
“Từ các bảng màu đa dạng và phong phú đến các kiểu chữ linh hoạt và các nhận diện thương hiệu được tạo ra theo quy trình, bản thân thiết kế sẽ phải dịch chuyển nhanh hơn để theo kịp môi trường chính trị bất ổn, văn hóa theo yêu cầu và rút ngắn sự chú ý của xã hội bằng một chút kiên nhẫn và một chút đánh giá cao cách tiếp cận tỉ mỉ của các thế hệ trước đối với thiết kế tồn tại lâu dài, nhưng cuối cùng, không thay đổi.” Vì thế, sẵn sàng, và chúc may mắn.
Nguồn: creativebloq.com
Dịch và biên tập: uyen.vn