image6 image6

Làm thế nào để thiết kế logo phù hợp với thương hiệu doanh nghiệp?

Logo được thiết kế phù hợp sẽ trở thành một vũ khí truyền thông quan trọng cho doanh nghiệp, giúp bạn quảng bá dịch vụ và  sản phẩm nhanh chóng, thu hút thiện cảm từ khách hàng.

 1. Logo là gì?

Logo là hình ảnh đại diện cho thương hiệu – thường là tên doanh nghiệp được vẽ cách điệu hoặc hình ảnh biểu tượng. Logo được sử dụng trên trang web, mạng xã hội, trên danh thiếp và tài liệu quảng cáo, tờ rơi, quà lưu niệm của công ty,… Nói một cách dễ hiểu, logo có thể xuất hiện trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào và trong bất kỳ quảng cáo thương hiệu nào.

Đọc thêm Bật mí 7 bước giúp bạn thiết kế logo đẹp và chuyên nghiệp

2. Vì sao Logo góp phần quan trọng để quảng bá doanh nghiệp thành công?

Nghiên cứu gần đây về tiếp thị và quảng cáo tuyên bố rằng một người trung bình bắt gặp 3.000 quảng cáo mỗi ngày trên các phương tiện truyền thông xã hội, hộp thư, tin nhắn,… tràn ngập các thông điệp từ các thương hiệu mà phần lớn bị bỏ qua. Về mặt này, logo đóng một vai trò quan trọng.

Một hình ảnh rõ ràng, dễ nhớ, phù hợp với các hoạt động của công ty có thể tạo sự khác biệt cho thông điệp của bạn và thu hút sự chú ý của người xem. Ngoài ra, một logo được thiết kế phù hợp đóng vai trò như một loại danh thiếp của công ty. Ví dụ, người tiêu dùng chỉ mất 10 giây để quét logo và có ấn tượng đầu tiên về một thương hiệu. Nhờ hình ảnh trực quan được lựa chọn tốt, có thể tác động đến hành vi mua hàng và tăng lòng trung thành của khách hàng. Logo xuất sắc phải bao gồm tất cả các khía cạnh này cùng một lúc. Và tầm quan trọng lớn trong quá trình phát triển của nó không chỉ đối với cách phối màu mà còn về hình thức trực quan.

3. Làm thế nào để thiết kế logo phù hợp với thương hiệu

Không có sự phân biệt logo nào đúng hay sai, bởi mỗi sản phẩm đều đẹp theo cách riêng của nó. Sau đây là một vài lời khuyên để giúp bạn xác định được phong cách thiết kế logo tốt nhất và tạo ra một hình ảnh hiệu quả và đáng nhớ cho thương hiệu của bạn.

 3.1. Logo dạng văn bản (Text Logo)

Logo văn bản là một trong những biểu tượng phổ biến nhất và được rất nhiều công ty ưa chuộng bởi tính hiện đại, ngắn gọn và đơn giản. Mặc dù phong cách và font chữ có thể thay đổi vào những thời điểm khác nhau nhưng vẫn giữ được nét riêng đặc trưng của thương hiệu.

Với dạng logo này, tên của công ty đóng vai trò là hình ảnh trực quan chính. Dù là doanh nghiệp nhỏ hay một tập đoàn lớn thì thiết kế logo dạng văn bản đều phù hợp. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp có tên không quá dài (từ 1 đến 2 từ), hay tên công ty rất khó để dịch thành một chữ viết tắt, sản phẩm kinh doanh khó kết hợp ý nghĩa thành một biểu tượng,… thì lựa chọn thiết kế logo dạng văn bản là lựa chọn tuyệt vời.

Lưu ý: Luôn kiểm tra bằng từ điển xem tên công ty của bạn có nghĩa là gì trong các ngôn ngữ khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những bối rối và những tình huống khó chịu nếu trong tương lai bạn muốn tham gia vào thị trường quốc tế.

3.2. Logo viết tắt (Abbreviation Logo)

Viết tắt là một giải pháp logo tuyệt vời để đơn giản hóa một tên công ty dài. Ví dụ, NASA là âm dễ đọc và dễ hiểu hơn nhiều so với tên đầy đủ là National Aeronautics and Space Administration (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia). 

Dạng logo viết tắt thường bao gồm một số chữ cái, là trung tâm của logo. Nếu tên doanh nghiệp của bạn sử dụng các từ, thuật ngữ “khó”, bao hàm nhiều ý nghĩa, đồng thời muốn sử dụng một logo tượng trưng đơn giản và ngắn gọn thì nên lựa chọn logo viết tắt.

Lưu ý: Để làm cho logo của bạn trở nên đáng nhớ và độc đáo, hãy chọn một phông chữ thú vị, nhưng đừng quá lạm dụng. Hãy nhớ từ viết tắt phải dễ đọc và dễ hiểu.

3.3. Biểu tượng đặc trưng (Symbol Logo)

Hình biểu tượng là điểm nhấn trực quan của thương hiệu. Những biểu tượng này có thể là ảnh trừu tượng, photorealistic hoặc vẽ tay,… Nếu bạn muốn định vị thương hiệu một cách rõ ràng, tạo dấu ấn sâu sắc thì logo dạng biểu tượng đặc trưng sẽ là lựa chọn tốt.

Lưu ý: Khi thiết kế một logo biểu tượng, hãy tránh dùng quá nhiều sắc thái. Đồng thời cần chú ý thiết kế thêm các phiên bản dự phòng dùng cho in ấn bao bì lẫn digital. Ngoài ra, đừng quên rằng logo phải trông đẹp như nhau với phiên bản đen trắng.

3.4. Logo trừu tượng (Abstraction Logo)

Logo trừu tượng là một giải pháp sáng tạo khi bạn muốn tạo ra một biểu tượng độc đáo và mới lạ mà không bị ràng buộc bởi bất kỳ hình ảnh cụ thể nào. Những logo như vậy phù hợp với các công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau vì việc lựa chọn hình dạng và màu sắc phù hợp có thể truyền tải những ý nghĩa và cảm xúc khác nhau. Một logo trừu tượng còn thể hiện yếu tố “duy nhất”, khẳng định sự nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.

Với phong cách trừu tượng, bạn có thể tạo ra một logo thực sự độc đáo và không giống với bất kỳ logo nào hiện có. Nhưng trong việc theo đuổi sự độc đáo, đừng quên thành phần ngữ nghĩa, bởi vì logo thoạt nhìn nên truyền đạt ý tưởng về công ty của bạn tới khách hàng.

Xem thêm: Ý nghĩa của hình dạng trong thiết kế đồ họa

3.5. Biểu tượng linh vật (Mascot Logo)

Sáng tạo, vui tươi và một chút hài hước – đây là những gì làm cho logo linh vật trở nên nổi bật. Bí quyết thu hút khán giả của chúng nằm ở tâm lý con người: não bộ của chúng ta phản ứng nhanh hơn nhiều với khuôn mặt của một người (trong trường hợp này là một nhân vật), và phân biệt nó với những hình ảnh khác. Một trong những ưu điểm của những logo này là khả năng thích ứng. Theo thời gian, các thay đổi có thể xảy ra trong công ty của bạn và bạn có thể thay đổi và biến đổi linh vật một cách dễ dàng (đối với thương hiệu và người tiêu dùng), trong khi hình ảnh vẫn dễ nhận biết.

Logo linh vật phù hợp nếu:

  • Đối tượng mục tiêu của công ty bạn là gia đình hoặc trẻ em;
  • Bạn có ý định tạo ra một hình ảnh công ty vui vẻ và thân thiện;

Thiết kế một logo như thế này không dễ dàng như bạn tưởng. Việc tạo ra một nhân vật phù hợp với đối tượng của bạn sẽ mất thời gian và nỗ lực thông qua nghiên cứu thị trường và người tiêu dùng phức tạp. Nếu không có sự quan tâm đúng mức đến khía cạnh này, bạn có nguy cơ nhận được một logo gợi lên những hình ảnh và cảm giác tiêu cực.

3.6. Logo dạng Quốc huy (Coat of Arms)

Logo dạng này thường chứa cả văn bản và yếu tố hình ảnh. Chúng có thể được coi là một trong những loại logo cổ xưa nhất. Những hình ảnh như vậy đã được sử dụng để xác định và chỉ định thuộc về một nhóm xã hội cụ thể từ thời cổ đại. Và ngày nay vai trò của nó không có nhiều thay đổi.

Do vẻ ngoài truyền thống và trang nghiêm, logo này chủ yếu được sử dụng bởi các cơ sở giáo dục và tổ chức chính phủ. Dạng logo Quốc huy là lựa chọn tốt nếu:

  • Tên công ty của bạn không quá dài (để vừa với bên trong khung logo);
  • Bạn muốn tạo ra một hình ảnh trực quan độc đáo và đặc biệt;
  • Công ty của bạn có một lịch sử thú vị;
  • Doanh nghiệp gia đình.

Hoa văn trên logo càng phức tạp thì càng có nhiều vấn đề với nó. Hãy suy nghĩ trước về hình họa nào bạn sẽ sử dụng trong logo của mình. Ví dụ, trên biển quảng cáo, nó có thể được đọc dễ dàng, và khi in trên danh thiếp nhỏ, nó có thể giống như một vết bẩn không thể đọc được. Do đó, khi thiết kế một logo như vậy, hãy cố gắng đơn giản hóa thiết kế càng nhiều càng tốt.

3.7. Dạng logo kết hợp nhiều phong cách

Trong các dạng logo kết hợp, phổ biến nhất là sử dụng văn bản và biểu tượng. Những logo như thế này thể hiện rõ ràng nội dung lẫn thông điệp, chúng bổ sung cho nhau và tạo ra một hình ảnh trực quan mạnh mẽ. Các logo dạng kết hợp sẽ tốt nếu:

  • Bạn muốn tạo ra một logo phổ quát trong đó mỗi yếu tố có thể được sử dụng riêng lẻ mà không phá vỡ tính toàn vẹn tổng thể;
  • Bạn muốn tạo một logo có thể thay đổi trong tương lai để phù hợp với nhu cầu thương hiệu của bạn.

Đôi khi các logo kết hợp trông rườm rà và rối mắt vì mong muốn phù hợp với mọi thứ trong cùng một lúc. Hãy chọn lọc và cố gắng làm nổi bật điều chính. Ví dụ: nếu yếu tố ưu tiên trong biểu trưng là hình ảnh, thì hãy ưu tiên phông chữ nhẹ nhàng và vừa phải cho văn bản. Nếu ưu tiên văn bản, hãy chọn tông màu trung tính cho hình ảnh. Cho dù ý tưởng thương hiệu của bạn có mạnh mẽ đến đâu, hình ảnh trực quan sai lầm có thể phá hỏng mọi thứ. Do đó, trước khi phê duyệt logo công ty, bạn nên suy nghĩ kỹ và kiểm tra lại. Logo có truyền đạt hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty không? Nó gợi lên trong bạn những cảm xúc nào? Logo có rõ ràng nếu giảm kích thước?,…

Lời kết

Logo chính là một bản trình bày trực quan rõ nét về thương hiệu. Chính vì thế, bạn cần đầu tư nghiêm túc vào quá trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu vì đây là hình ảnh mà khách hàng sẽ thấy đầu tiên. 

Hy vọng rằng bài viết này hữu ích và giúp bạn có thêm những kiến thức để lựa chọn thiết kế logo phù hợp.

Tác giả: Viviana Folliero
Lược dịch từ bài viết: Brief Guide to Choose Right Logo for Your Brand

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *