image6 image6

Bật mí 7 bước giúp bạn thiết kế logo đẹp và chuyên nghiệp

Thiết kế logo là công việc quen thuộc đối với những ai đang làm trong mảng đồ họa. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tạo ra một logo chuyên nghiệp. Thiết kế logo – công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm, bởi đây là công việc đòi hỏi tư duy lẫn khả năng sáng tạo, đi kèm đó là một quy trình nghiên cứu công phu.

Bài viết sau đây sẽ tiết lộ 7 bước cơ bản để phát triển logo, kèm theo các ví dụ để giúp bạn hiểu rõ hơn.

Bước 1. Tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Bước đầu tiên của bạn trong quá trình thiết kế logo là tìm hiểu thương hiệu thể hiện những gì và mục tiêu của doanh nghiệp là gì. Trong giai đoạn này, bạn cần tìm hiểu nhiều thông tin để lên ý tưởng thiết kế. Có rất nhiều khách hàng không thể nói rõ họ muốn gì hoặc không biết bản thân cần gì ở một sản phẩm logo, người thiết kế phải tự nghiên cứu và đưa ra những thông tin này. Ngay cả trong trường hợp các bản tóm tắt chi tiết nhất, được soạn thảo tốt, các nhà thiết kế nên thăm dò sâu hơn nhu cầu khách hàng, thông tin doanh nghiệp, ngành nghề, mục tiêu, sứ mệnh,… Để từ đó phát triển logo sâu sắc hơn.

image2 1
Traumkuh là một chuỗi quán cà phê sang trọng ở Đức và họ muốn có một logo để thu hút những khách hàng trẻ tuổi, sành điệu. Logo được thiết kế bởi Nevergohungry 

Để nghiên cứu khách hàng của mình, bạn có thể tham khảo một vài câu hỏi gợi ý sau:

  • Nếu thương hiệu là một con người, bạn sẽ sử dụng những tính từ nào để mô tả nó? (thông minh, thận trọng,…)
  • Tiếng nói thương hiệu của bạn là gì? (hùng hồn và trang trọng, vui vẻ và dễ thương, gần gũi hay lạnh lùng,…)
  • Niềm tin và giá trị nào quan trọng đối với thương hiệu của bạn?
  • Giá trị độc đáo nào chỉ có ở thương hiệu này? Công ty của bạn cung cấp những gì mà đối thủ cạnh tranh không có?
  • Bạn muốn khách hàng mô tả thương hiệu của bạn với bạn bè của họ như thế nào?

Thiết kế logo là một trong những bước có liên quan đến lĩnh vực xây dựng thương hiệu. Chính vì thế, khi đặt ra và trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn nắm rõ thông tin về thương hiệu. Từ đây, bạn có thể bắt đầu động não để chắt lọc thông tin này thành các từ và cụm từ chính. Một kỹ thuật động não phổ biến là lập bản đồ tư duy , trong đó các nhà thiết kế lấy những keyword ấn tượng nhất để xây dựng thành các ý tưởng liên quan. Hãy chú ý ghi lại tất cả những gì bạn cảm thấy cần nhấn mạnh – đây sẽ là tư liệu để xây dựng logo hoàn chỉnh.

Bước 2. Nghiên cứu đặc thù thương hiệu

Trong cuộc chiến định vị thương hiệu, mọi doanh nghiệp đều tìm cách để trở nên nổi bật.

Vì vậy, bước tiếp theo trong quá trình thiết kế logo là nghiên cứu xem các đối thủ cạnh tranh và các doanh nghiệp khác trong ngành đang sử dụng logo như thế nào. Đây được gọi là giai đoạn khám phá ngành, giai đoạn này bạn cần tập trung nghiên cứu những điểm chung và sự khác biệt của các thương hiệu nổi bật trong ngành.

Tham khảo các logo khác trong ngành, bạn có thể thu thập thông tin:

  • Những kỹ thuật logo nào phù hợp với ngành của bạn, như tone màu thương hiệu hoặc hình dạng cụ thể.
  • Những phong cách thiết kế logo nào đang được sử dụng quá nhiều, dẫn đến làm mất tính độc đáo của thương hiệu. 
  • Những xu hướng thiết kế logo nào đang bị bỏ qua, bạn có thể sử dụng để giúp sản phẩm trở nên nổi bật.
  • Thương hiệu nào hiện đang “thống trị” ngành của bạn (hoặc khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn nhắm tới)
image5 1
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để xác định các xu hướng thiết kế phổ biến trong ngành.
image9 1
Logo  Parabola, được thiết kế bởi Goopanic.

Ví dụ, hầu hết các logo trong ngành công nghệ đều sử dụng màu xanh lam. Với thông tin này, bạn có thể: (1) cũng có thể sử dụng màu xanh lam cho một dự án thiết kế logo nào đó vì một số nghiên cứu cho thấy màu này tạo sự dễ chịu và giúp người xem ghi nhớ tốt hơn hoặc (2) sử dụng màu khác để nổi bật giữa biển logo màu xanh lam. Không có câu trả lời đúng hay sai, nó phụ thuộc vào mức độ ưu tiên nổi bật đối với chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn. Nhưng dù thế nào đi nữa, bạn thậm chí sẽ không biết phải lựa chọn nào trừ khi bạn nghiên cứu các logo khác trong ngành của mình trước.

Bước 3. Lập danh sách những nơi logo sẽ được sử dụng

Cũng giống như chiến lược thương hiệu, không gian vật lý hoặc kỹ thuật số mà logo sẽ xuất hiện cũng ảnh hưởng tới thiết kế của bạn. Bạn càng sớm dự đoán được logo của mình sẽ được sử dụng như thế nào thì càng tốt cho việc phát triển logo, từ màu sắc, hình dạng hoặc thậm chí phần mềm thiết kế được sử dụng.

Ví dụ, nếu bạn muốn logo của mình trên các biển quảng cáo lớn, bạn có thể thiết kế logo chi tiết hơn, quy mô lớn hơn. Nếu logo chỉ sử dụng trong ứng dụng smartphone, bạn nên chọn sự đơn giản và quy mô nhỏ hơn (dạng icon). Nếu bạn muốn nổi bật trên nền tảng video hoặc kỹ thuật số, có thể làm logo đặc trưng hoạt hình bắt mắt. Thông thường, designer sẽ phải lên kế hoạch xây dựng bộ logo cho tất cả không gian mà sản phẩm được thể hiện.

image7
Bộ logo thương hiệu “Old Town Bluffton Inn” được thiết kế bởi Agi Amri.

Đây là một số không gian phổ biến mà logo sẽ thường xuất hiện:

  • Trên website/ Ứng dụng cho smartphone
  • Bao bì sản phẩm
  • Banner quảng cáo ngoài trời
  • Hồ sơ trên mạng xã hội
  • Danh thiếp
  • Giấy tiêu đề công ty (hóa đơn, tài liệu nội bộ)
  • Các chiến dịch tiếp thị qua email
  • Tiếp thị swag (bút, áo sơ mi, cốc, v.v.)

Bước 4. Phác thảo một loạt các ý tưởng về logo

Khi đã có một số ý tưởng về logo, hẳn bạn rất nôn nóng muốn bắt tay ngay vào việc thực hiện trên phần mềm đồ họa. Đừng quá nôn nóng, nếu chưa thực sự hài lòng với các phác thảo đầu tiên, hãy dành thời gian phát triển thêm nhiều ý tưởng mới. Đây cũng là cách giúp động não hiệu quả.

image8
Thiết kế logo của Atlassian dựa trên hàng trăm phác thảo.

Phác thảo một loạt các ý tưởng logo khác nhau để xem chúng trông như thế nào bên ngoài đầu bạn. Việc cầm bút và vẽ sơ lược những suy nghĩ trong đầu ra giấy cũng có thể khiến nguồn sáng tạo tuôn trào. Quan trọng hơn, việc phác thảo một loạt các hình ảnh cho phép bạn thấy những ưu nhược điểm của từng ý tưởng. Từ đó có thể kết hợp các yếu tố khác nhau cho đến khi bạn chọn được chủ đề hoàn hảo.

Khi bạn đã quyết định được hình ảnh ưa thích, hãy thử phác thảo thêm một số chi tiết như typography, icon,…

Bước 5. Vẽ bản nháp logo trong phần mềm đồ họa

Khi đã có một loạt các bản phác thảo logo lộn xộn, hãy lấy khoảng 3 bản phác thảo đẹp nhất và thiết kế hoàn chỉnh lại chúng trong phần mềm đồ họa. Đây là những bước cuối cùng để tạo ra một logo.

Một thiết kế logo đi từ phác thảo đến vector đến mẫu danh thiếp
Sự khác nhau của logo từ quá trình lên ý tưởng, phác thảo trên phần mềm và sản phẩm hoàn chỉnh.  Logo của Cindric .

Trong quá trình thực hiện thiết kế logo trên phần mềm đồ họa, hãy tự do và thoải mái giải phóng các ý tưởng thông qua màu sắc, biểu tượng, hình họa hay font chữ,… Đây là lúc bạn hiện thực hóa tất cả những ý tưởng từ trong đầu và bản vẽ giấy thành sản phẩm hoàn chỉnh.

Bước 6. Thẩm định logo

Trong ngành sáng tạo – nghệ thuật, đôi khi việc chỉnh sửa “đứa con tinh thần” khó khăn chẳng kém gì việc tạo ra chúng! Dù bạn tự tin thiết kế logo của mình đã rất hoàn hảo thì đâu đó vẫn sẽ có những ý kiến phê bình và yêu cầu chỉnh sửa. Đây là lúc cần tỉnh táo và lắng nghe một cách khách quan.

Việc góp ý hay phê bình không phải lúc nào cũng là một điều xấu. Khi bạn làm việc với màn hình máy tính trong thời gian dài, bạn cũng có thể mắc một số nhầm lẫn. Vì thế việc lắng nghe góp ý từ những đối tượng khác sẽ giúp bạn nhìn ra những điểm chưa hoàn hảo của sản phẩm và khắc phục.

image1 1
Việc lắng nghe và sàng lọc các góp ý sẽ giúp logo của bạn sẽ hoàn hảo hơn.

Bước 7. Hoàn thiện logo & xuất file

Khi logo đã được hoàn thiện qua tất cả các khâu, bước cuối cùng bạn cần xuất file để sử dụng logo tùy mục đích. Bạn nên xác định những tệp thiết kế mà khách hàng cần khi sử dụng và tiếp thị. Một số định dạng file gợi ý:

  • File vector (như trong Adobe Illustrator)
  • File EPS / PDF (dành cho khách hàng sử dụng các phần mềm khác)
  • File raster có độ phân giải cao cho web/ file PNG có nền trong suốt.
image4
Minh họa thiết kế logo của Creative Dan

Đảm bảo bao gồm các biến thể cơ bản của logo: ​​chẳng hạn như màu đen, trắng và đơn sắc.

Nếu logo có dùng font chữ tiêu chuẩn, bạn cũng cần note hoặc đính kèm file font chữ trong một thư mục để tránh việc sản phẩm bị lỗi font trên các máy tính chưa cài đặt font chữ đó. 

Lời kết: Tạo một logo thông minh giúp thương hiệu tới gần với khách hàng

Một thiết kế tuyệt vời không chỉ dừng lại ở tài năng, mà còn bao hàm rất nhiều yếu tố khác. Đó có thể là kết quả của tư duy phản biện, nghiên cứu, khám phá, sàng lọc góp ý và liên tục hoàn thiện,…

Mỗi chi tiết trong một logo, từ màu sắc, font chữ, kích thước, hình dạng,… đều có thể tạo ấn tượng cho người xem. Có thể khi mới bắt tay vào thực hiện, logo của bạn chưa gây được tiếng vang như mong đợi. Nhưng một quy trình thiết kế logo hoàn chỉnh, phong cách làm việc nghiêm túc sẽ giúp bạn dần nâng tầm thương hiệu và gặt hái được thành công mới!

(Theo 99design)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *