image13 image13

Ý nghĩa màu sắc và nghệ thuật sử dụng màu sắc trong thiết kế

Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của sản phẩm đồ họa. Lựa chọn màu sắc như thế nào để thể hiện được tiếng nói của thương hiệu, giúp người xem ghi nhớ và ấn tượng,…là điều vô cùng quan trọng. 

Hiểu được ý nghĩa màu sắc sẽ giúp bạn lựa chọn màu một cách thông minh, khai thác sức mạnh kỳ diệu của từng tone màu, hãy cùng khám phá qua bài viết sau.

Ý nghĩa màu sắc là gì?

Ý nghĩa màu sắc bắt nguồn từ các hiệu ứng tâm lý, quá trình tiến hóa và sự phát triển văn hóa- xã hội theo dòng thời gian. Một số ý nghĩa màu sắc đã ăn sâu vào não bộ của chúng ta vì được nhìn thấy xung quanh ta, chẳng hạn như màu đỏ như màu của lửa được liên kết với sự ấm áp hoặc màu xanh lá cây gắn với thiên nhiên. Hay chúng ta bị thu hút bởi trái cây màu đỏ hơn trái cây màu xanh lá  vì màu sắc đỏ thường biểu thị độ chín và vị ngọt.

Màu sắc là đặc trưng của nhận thức thị giác được mô tả thông qua các loại màu, với các tên như đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, xanh dương hoặc tím. Nhận thức về màu sắc này xuất phát từ sự kích thích của các tế bào cảm quang (đặc biệt là tế bào hình nón trong mắt người và mắt động vật có xương sống khác) bằng bức xạ điện từ (trong phổ nhìn thấy trong trường hợp của con người).

image7 1
Cần lựa chọn tone màu phù hợp cho sản phẩm đồ họa của bạn

Dưới đây là một số điều có thể ảnh hưởng đến ý nghĩa của màu sắc:

  • Sự khác biệt về văn hóa: Màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn ở Trung Quốc nhưng ở Nam Phi đó là màu của tang tóc. Người Mỹ liên tưởng màu xanh lá cây với tiền vì đó là màu của tờ dollar nhưng đó không phải là điều phổ biến toàn cầu. Màu đen là màu tang tóc ở các nước phương Tây, trong khi ở một số nước Đông Á lại là màu trắng,…Bạn sẽ cần phải tìm hiểu về màu sắc và văn hóa tại các quốc gia để áp dụng vào các sản phẩm thiết kế một cách phù hợp. 
  • Thời gian: Màu sắc cũng có thể thay đổi ý nghĩa theo thời gian. Màu hồng từng được xem là màu nam tính, mạnh mẽ trong khi màu xanh là màu nữ tính phù hợp với các bé gái.
  • Các sắc thái và tông màu: Một màu có thể có ý nghĩa chung, nhưng các sắc độ khác nhau từ nhạt đến đậm sẽ có những ý nghĩa khác nhau. Ví dụ cụ thể sẽ được nêu rõ trong bài viết này!
  • Kết hợp màu: Bạn cần biết cách kết hợp màu sao cho phù hợp với ý nghĩa tổng thể. Các tone màu có thể cùng nổi bật, dịu nhẹ hoặc hòa trộn với nhau,… Miễn sao sự kết hợp này có ý nghĩa và phù hợp với thương hiệu.

Ý nghĩa của màu sắc

Màu đỏ: năng lượng, đam mê và các cảnh báo nguy hiểm

image3 2
Ý nghĩa của màu đỏ: năng lượng, đam mê và các cảnh báo nguy hiểm

Màu đỏ gắn liền với sức nóng của năng lượng, niềm đam mê và tình yêu. Chúng ta “nhìn thấy màu đỏ” khi chúng ta tức giận và đó cũng là màu của máu, thể hiện quyền lực và sự nguy hiểm, khiến nó trở thành một màu mạnh mẽ trong việc xây dựng thương hiệu. Hãy nghĩ đến màu đỏ đậm của xe cứu hỏa hoặc một số biển báo giao thông. Màu đỏ cũng được cho là kích thích sự thèm ăn, đó là lý do tại sao nó phổ biến trong các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh – nổi tiếng nhất là ở McDonald’s (Mỹ), Lotteria (Hàn Quốc),… Logo của hai hãng này có điểm chung là màu đỏ chủ đạo phối với một màu cơ bản khác là màu vàng.

Netflix sử dụng màu đỏ để thu hút người dùng đến với nền tảng của mình, với các lời kêu gọi hành động màu đỏ để tham gia hoặc đăng nhập. Một thương hiệu màu đỏ nổi tiếng khác là Coca-Cola. Tại Việt Nam, bạn cũng rất dễ bắt gặp các thương hiệu chọn tone đỏ như cafe Trung Nguyên, hãng hàng không Vietjet, tập đoàn Vingroup,…

image17
Logo thương hiệu Coca-cola (Ảnh: Behance)

Nếu bạn có một thương hiệu lớn và muốn nổi bật, thì màu đỏ là lựa chọn không nên bỏ qua. Năng lượng của màu đỏ là lựa chọn tuyệt vời cho các thương hiệu đồ uống chứa caffeine, các quảng cáo xe phân khối lớn, các thương hiệu thể thao,… Với đặc tính kích thích sự thèm ăn, màu đỏ rất phù hợp cho những nhà hàng muốn thu hút những khách hàng đang đói. Nó cũng có thể được sử dụng như một màu nhấn để thu hút sự chú ý đến thứ gì đó trên bao bì của bạn hoặc làm màu nền cho click “mua ngay” trên các website thương mại điện tử.

Màu cam: dành cho sự sáng tạo, sức trẻ và nhiệt huyết

image6 1
Ý nghĩa của màu cam: dành cho sự sáng tạo, sức trẻ và nhiệt huyết

Màu cam kết hợp sự ấm áp và nóng bỏng của màu đỏ với sự vui tươi và vui vẻ của màu vàng. Đây là một màu sắc tràn đầy năng lượng, có thể mang lại sức khỏe tâm trí và sức sống, thường được liên tưởng tới cam và vitamin C. Đây cũng là một màu trẻ trung, mang lại một yếu tố sống động và vui vẻ.

image19
Bao bì một bộ sản phẩm mỹ phẩm lấy màu cam làm chủ đạo (Ảnh: Behance)

Màu cam có thể là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các thương hiệu trẻ trung và sáng tạo, muốn tạo khác biệt. Màu cam là một màu sắc thân thiện và có thể được sử dụng như một màu nhấn bắt mắt thúc đẩy hoạt động.

Màu vàng: tượng trưng cho hạnh phúc, hy vọng và sự tự nhiên

image15
Màu vàng: tượng trưng cho hạnh phúc, hy vọng và sự tự nhiên

Màu vàng là màu của mặt trời, các icon mặt cười và hoa hướng dương. Đó là một màu sắc tươi vui, trẻ trung, tràn đầy hy vọng và tích cực. Rất dễ nhận thấy màu vàng đến từ nhiều thương hiệu lớn, như: McDonald’s (Mỹ – chuỗi bán đồ ăn nhanh), Thế Giới Di Động (chuỗi bán lẻ điện thoại),…

image10 1
Bao bì lấy màu vàng tươi làm chủ đạo của một nhãn mỹ phẩm (Ảnh: Behance)

Màu vàng là một lựa chọn tuyệt vời cho những thương hiệu hướng đến sự trẻ trung, thân thiện. Tuy nhiên, cần lưu ý khi chọn các sắc thái vàng khác nhau: màu vàng tươi sẽ thu hút sự chú ý của mọi người, làm nổi bật hoặc tạo điểm nhấn cho thiết kế, màu vàng nhạt hoặc ấm có thể trông tự nhiên và khỏe khoắn, trong khi màu vàng neon mang sắc thái hơi phá cách.

Màu xanh lá cây: thiên nhiên, sự phát triển và sự hài hòa – nhưng cũng là sự giàu có và ổn định

image23
Màu xanh lá cây: thiên nhiên, sự phát triển và sự hài hòa – nhưng cũng là sự giàu có và ổn định

Màu xanh lá cây dễ làm ta liên tưởng tới thiên nhiên, hoa lá. Nó cũng đại diện cho sự phát triển và đổi mới, là màu của mùa xuân và sự tái sinh. Ở Mỹ, màu xanh lá cây (và đặc biệt là màu xanh lá cây đậm) cũng liên quan đến tiền bạc và vì vậy tượng trưng cho sự thịnh vượng và ổn định.

Màu xanh lá cây mang lại sự cân bằng thị giác, tạo sự nhẹ nhàng và thư giãn. Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng các sắc xanh khác nhau bao gồm Starbucks , Spotify, Whole Foods Market. Tại Việt Nam, có lẽ bạn đã quá quen thuộc với màu xanh của Grab và Go Jek.

image14
Màu xanh thường sử dụng cho các thương hiệu muốn nhấn mạnh tính thân thiện, bảo vệ môi trường (Ảnh:Behance)

Sự kết nối với thiên nhiên làm cho màu xanh lá cây trở thành lựa chọn hoàn hảo cho các thương hiệu thân thiện với môi trường. Cũng như màu vàng, hãy thận trọng vì trong khi dùng các sắc thái màu khác nhau: xanh nhạt có thể đại diện cho thiên nhiên, các phiên bản xanh neon dễ gây cảm giác giả tạo và kém hài hòa hơn.

Màu xanh lam: sự bình tĩnh, tin tưởng và thông minh

image24
Màu xanh lam: sự bình tĩnh, tin tưởng và thông minh

Màu xanh lam là một màu thanh bình và êm dịu, thể hiện sự thông minh và trách nhiệm: xanh lam dịu mát và thư giãn, xanh da trời là màu của hòa bình, trong khi màu xanh lam đậm có thể biểu thị chiều sâu và quyền lực. Một số thương hiệu sử dụng tone màu này:

  • Các công ty công nghệ thông tin như: Intel, Microsoft, IBM, HP, Dell
  • Các tổ chức tài chính như: American Express, Visa, Goldman Sachs, Paypal
  • Các tập đoàn lớn như: Procter & Gamble, General Electric, General Motors, Boeing và Lowe’s,…

Điều thú vị là màu xanh cũng được nhiều mạng xã hội khác lựa chọn, như Facebook, Twitter, Mashable,…

image4 2
Bộ nhận diện thương hiệu với màu xanh – trắng làm chủ đạo (Ảnh: Behance)

Nếu bạn muốn gắn liền với sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy, thì màu xanh là lựa chọn phù hợp. Vì nó được yêu thích rộng rãi nên đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn thu hút cả nam và nữ, các doanh nghiệp kinh doanh những lĩnh vực như thư giãn, trị liệu hoặc thiền định.

Màu tím: sự sang trọng, huyền bí và tâm linh

image25
Ý nghĩa của màu tím: sự sang trọng, huyền bí và tâm linh

Màu tím có sự kết hợp thú vị: nó vừa ấm áp vừa mát mẻ với năng lượng của màu đỏ, cộng với sự điềm tĩnh và thanh bình của màu xanh lam. Tím từng được coi là màu sắc riêng của hoàng gia. Trong lịch sử, chỉ các bậc vương giả và quyền quý mới có thể dùng màu tím. Nữ hoàng Elizabeth I thậm chí còn cấm bất kỳ ai bên ngoài gia đình hoàng gia mặc trang phục sắc tím.

Màu tím cũng gắn liền với tôn giáo và tâm linh, vì những người cai trị cổ đại được coi là hậu duệ của các vị thần và màu này có ý nghĩa đặc biệt trong các tôn giáo bao gồm Công giáo, Do Thái giáo và Phật giáo.

image5 1
Thiết kế bìa sách màu tím huyền diệu của Meella .
image8 1
Sắc tím làm tăng tính sang trọng, huyền bí cho sản phẩm (Ảnh: Behance)

Sử dụng màu tím khi bạn muốn gợi lên tính sang trọng, bí ẩn, tâm linh. Có thể thêm màu xanh lá cây để tạo sự tương phản thực sự nổi bật hoặc với màu hồng để nhấn mạnh sự nữ tính.

Màu hồng: sự nữ tính, vui tươi và lãng mạn

print
ý nghĩa màu hồng: sự nữ tính, vui tươi và lãng mạn

Màu hồng thể hiện sự nữ tính và lãng mạn, nhạy cảm và dịu dàng. Nó vốn dĩ rất ngọt ngào, dễ thương và quyến rũ. Cùng với màu nâu, màu hồng là một trong những màu ít được dùng trong thiết kế logo. Hai thương hiệu nổi tiếp sử dụng tone màu hồng là búp bê Barbie và tạp chí Cosmopolitan.

image2 1
Thiết kế bao bì màu hồng trang nhã nhưng không kém phần ấn tượng (Ảnh: Behance)

Màu đen: sự sang trọng, quyền lực và tinh tế

image18
Màu đen: sự sang trọng, quyền lực và tinh tế

Màu đen là một màu cực kỳ linh hoạt và có lẽ là màu được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế đồ họa. Khi nói đến tiếp thị, màu đen thường được liên tưởng tới sự quyền lực và sang trọng, pha chút táo bạo, mạnh mẽ và bí ẩn. Đồng thời, đây là một màu trung tính, kết hợp tốt với bất kỳ màu nào khác và thường được sử dụng cho kiểu chữ và các yếu tố thiết kế trung tâm, nền tảng khác.

Các thương hiệu xa xỉ như Chanel và Dior dùng logo đen trắng mang tính biểu tượng. Những thương hiệu này muốn có một chút gì đó bí ẩn và khó tiếp cận vì điều đó khiến họ trở nên độc quyền và thu hút hơn. Các logo báo chí cũng có xu hướng có màu đen, dựa trên các máy in đen trắng lịch sử. Tất nhiên, hầu hết các thương hiệu sẽ có phiên bản đen trắng cho logo của họ vì in đen trắng có xu hướng rẻ hơn in màu.

package in black
Bao bì lấy màu đen làm chủ đạo thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp (Ảnh: Behance)

Nếu bạn muốn truyền tải cảm giác sang trọng, cách phối màu đen trắng đơn giản chính là lựa chọn tốt. Kết hợp với vàng, bạc hoặc màu tím hoàng gia sẽ tôn tính độc quyền và uy tín. Mặt khác, màu đen cũng có thể được sử dụng với các màu sáng để tạo sự tương phản và khi kết hợp với các màu sắc mạnh mẽ khác như đỏ hoặc cam, nó có thể cực kỳ ấn tượng và mạnh mẽ.

Màu trắng: tối giản và đơn giản

print
Ý nghĩa màu trắng: tối giản và đơn giản

Ở các nền văn hóa phương Tây, đây là sắc màu gắn với sự trinh trắng (hãy nghĩ đến việc cô dâu mặc đồ trắng trong ngày cưới như một biểu tượng của sự trong trắng), trong khi ở một số nước Đông Á đó là màu tang tóc. Khi được sử dụng trong thiết kế và xây dựng thương hiệu, màu trắng tạo nét thẩm mỹ tối giản. Nó có thể rất đơn giản, sạch sẽ và hiện đại. 

Quảng cáo và bao bì của Apple thường dùng màu trắng nhằm tăng tính thẩm mỹ và tối giản, nổi bật sản phẩm trong bao bì. Các thương hiệu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp muốn truyền tải tính tinh khiết và các thành phần tự nhiên cũng sẽ có xu hướng sử dụng màu trắng trong bao bì của họ.

book cover in white

Màu trắng có xu hướng là màu được sử dụng cho nền trang web vì nó đảm bảo rằng văn bản của bạn dễ đọc. Nó cũng thường được sử dụng như một điểm nhấn phụ trong bảng màu. Cùng với màu hồng, nó có thể gợi nhớ đến mùa xuân và sự nữ tính; kết hợp với màu đen đơn giản nó trở nên cổ điển và tối giản. 

Nhiều màu: sự vui vẻ, đa dạng và lạc quan

image9
Nhiều màu: sự vui vẻ, đa dạng và lạc quan. Thiết kế của Nick Slater

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn phối nhiều màu lại với nhau? Màu đơn sắc có thể giúp người nhìn tập trung vào thương hiệu và tạo điểm nhấn, khi kết hợp nhiều màu sắc có thể truyền tải một thông điệp tươi vui, trang trọng và sáng tạo.

Các thương hiệu dành cho trẻ em thường sử dụng các thiết kế nhiều màu, một số thương hiệu lớn như Google cũng sử dụng nhiều màu sắc trong logo của mình để thể hiện sự vui nhộn của thương hiệu. Một trường hợp thú vị là Apple đã phát triển logo của mình từ quả táo sọc nhiều màu, sau đó chuyển qua màu bạc bóng bẩy hơn.

image1
Một thiết kế web của Denise M

Sử dụng nhiều màu sắc trong thương hiệu và thiết kế của bạn có thể là một cách tuyệt vời để làm nổi bật, thể hiện sự vui tươi và thu hút trẻ em, tuổi teen,…

Vàng, bạc, đồng và các màu ánh kim 

Vàng và bạc đều là kim loại quý, gắn liền với sự giàu sang và trang sức đắt tiền. Thường được kết hợp với màu đen, thêm một chút kim loại lấp lánh có thể ngay lập tức mang đến cho một thương hiệu yếu tố quyến rũ. Màu bạc lạnh hơn và kém sang trọng hơn một chút, đứng ở vị trí thứ hai nhưng vẫn đại diện cho sự duyên dáng và thanh lịch. Cuối cùng là màu đồng – màu của đất, tự nhiên và mang tính bền vững.

Một số thương hiệu sử dụng các sắc màu sang trọng này: Rolex sử dụng vương miện vàng trong logo của mình, Lamborghini, Porsche, chữ lồng của Louis Vuitton  pha vàng đồng và nâu.

image12
Thiết kế và bao bì hãng rượu này của Esteban T một cảm giác độc quyền, sang trọng, chỉ dành cho giới thượng lưu.

Lời kết: Màu sắc thay cho ngôn từ

Mỗi màu sắc mang trong mình một ý nghĩa khác nhau và đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện nay. Hiểu được giá trị và thông điệp của từng tone màu sẽ giúp bạn ứng dụng trong công việc hiệu quả. Hy vọng bài viết này giúp bạn có thêm tư liệu để làm việc hiệu quả.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *