Là một Graphic Designer, bạn có thể kể câu chuyện một cách sáng tạo bằng màu sắc, hình họa, font chữ,.. Mỗi thiết kế là một tác phẩm nghệ thuật mới, độc đáo được tạo ra để phục vụ những mục đích nhất định. Tuy nhiên, để truyền tải đúng thông điệp và thu hút người xem, bạn cần nắm một vài quy luật cơ bản trong thiết kế để sản phẩm tạo ra mang lại lợi ích.
Bài viết sau đây sẽ tổng hợp vài mẹo cơ bản về thiết kế đồ họa cực kỳ hữu ích cho bạn! Hãy theo dõi nhé!
1. Giới hạn số lượng font chữ
Đây là lời khuyên thường gặp nhất từ các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Bạn có thể sử dụng các phông chữ khác nhau trong một thiết kế, nhưng đừng sử dụng quá nhiều.
Để đảm bảo các phông chữ hài hòa với thiết kế, nên giới hạn số lượng tối đa là 3 font.
Đọc thêm 19 Luật Cơ Bản Dành Cho Chữ
2. Điều chỉnh kích thước văn bản phù hợp với thiết kế
Bạn có thể tăng hoặc giảm chiều cao dòng và khoảng cách của các chữ cái để tạo hiệu ứng độc đáo hơn (thay vì chỉ để text một góc như thường). Trong hình minh họa trên, bạn có thể thấy rằng chiều cao dòng đã được giảm đáng kể và kích thước được tăng lên theo cấp số nhân. Ngoài ra, văn bản cũng sử dụng hiệu ứng làm mờ (opacity) để không làm che khuất cảnh núi phía sau, giúp tổng thể thiết kế trở nên sống động.
3. Sử dụng các font chữ tương phản
Khi thiết kế, mục tiêu là thu hút sự chú ý của người xem và khắc họa cho họ những gì bạn đang muốn nói. Để gây ấn tượng, bạn có thể sử dụng các thủ thuật nhỏ, như sử dụng font chữ tương phản. Ví dụ: bạn có thể sử dụng phông chữ san serif đậm với phông chữ mảnh, lãng mạn. Yếu tố đối lập “to và nhỏ” dễ dàng đập vào mắt người xem, đồng thời thể hiện được sự nhấn nhá, cảm xúc trong thiết kế.
4. Đừng ngại kích thước lớn
Khi chọn các yếu tố cho thiết kế, hãy nhớ: các đối tượng lớn sẽ thu hút sự chú ý hơn các đối tượng nhỏ. Nếu thiết kế của bạn có quá nhiều chi tiết, hãy đảm bảo rằng đối tượng chính sẽ lớn hơn những phần tử phụ, vì mắt của người xem sẽ tự động bị thu hút vào đối tượng lớn.
5. Chú ý khoảng cách của ký tự
Khoảng cách giữa các chữ cái và kiểu chữ là một vấn đề rất lớn, có thể tạo ra điểm độc đáo hoặc phá vỡ thiết kế. Một số font chữ có khoảng cách mặc định hơi kỳ lạ (quá dày hoặc quá thưa). Tuy nhiên, bạn có thể xử lý khoảng cách của các ký tự bằng các công cụ trong phần mềm đồ họa để tạo ra sản phẩm hợp lý.
Tăng hoặc giảm khoảng cách giữa các chữ cái tùy thuộc vào tình huống và ý đồ thiết kế, hãy thử nhiều lần cho đến khi cảm thấy khoảng cách chữ tạo nên sự hài hòa, dễ chịu với người xem.
6. Sử dụng màu sắc tương phản
Màu tương phản thường tạo hiệu ứng thu hút. Bản chất của chúng ta là quan tâm đến sự khác thường, và đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng màu sắc tương phản trong thiết kế đồ họa để tạo sự bắt mắt, ấn tượng.
Xem thêm Ý nghĩa màu sắc và nghệ thuật sử dụng màu sắc trong thiết kế
7. Sử dụng khoảng trống
Đôi khi, bạn không cần phải thêm hàng tấn màu sắc, yếu tố rườm rà hoặc quá nhiều font chữ để truyền tải thông điệp của mình. Chỉ cần sử dụng một vài khoảng trống giúp chủ thể trong thiết kế được nổi bật, tránh thông điệp của mình bị “lạc quẻ” trong mớ hỗn độn quá nhiều chi tiết.
Một gợi ý được nhiều chuyên gia sử dụng là dùng tone màu trắng trang nhã, đơn giản và đẹp mắt. Đồng thời giúp tổng thể thiết kế tinh tế và dễ nhìn hơn.
Xem thêm Cách tính tỉ lệ trong thiết kế đồ họa
8. Nhất quán trong thiết kế
Tính nhất quán gắn kết tất cả các yếu tố khác nhau trong thiết kế. Nên đồng nhất màu sắc, font chữ, kích thước, khoảng cách text,… Nhờ vậy, khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra thương hiệu và thông điệp được truyền tải trong một chiến dịch tiếp thị.
9. Sử dụng thiết kế “phẳng” (flat design)
Trái với suy nghĩ của nhiều người, bạn không cần phải bỏ quá nhiều thời gian để tạo ra một thiết kế sử dụng các yếu tố 3D phức tạp.
Thiết kế phẳng là vẫn là lựa chọn phổ biến và được yêu thích trong những năm qua.
10. Tạo cấu trúc văn bản hợp lý
Bất cứ khi nào bạn thêm văn bản vào thiết kế, hãy đảm bảo căn chỉnh nó với các yếu tố khác để làm cho tổng thể trở nên đẹp mắt.
Căn chỉnh văn bản theo bố cục sẽ giúp người xem dễ đọc nội dung. Ngoài ra, hãy đảm bảo số ký tự văn bản ở mức tối thiểu nhất, vì khoảng thời gian mà người xem chú ý có thể rất ngắn (khoảng 8 giây).
11. Sử dụng biểu tượng (icon)
Bằng cách sử dụng các icon, bạn có thể thu hút sự chú ý của người xem. Các biểu tượng không nhất thiết phải giống những logo nổi tiếng như Twitter hay Instagram. Bạn có thể sử dụng tất cả các loại biểu tượng khác theo gu thẩm mỹ cá nhân để tạo ra những hình ảnh trực quan, như ghép các chữ cái bằng tone màu đen trắng hoặc thêm thắt vài yếu tố 3D.
Sử dụng icon nhằm tăng giá trị thẩm mỹ và nâng cao trải nghiệm của người xem khi họ tương tác với thiết kế của bạn.
12. Căn chỉnh hàng
Ngoài icon, bạn có thể hướng mắt người xem đến tiêu điểm bằng cách sử dụng các đường kẻ trong thiết kế. Nếu bạn có một thiết kế tối giản, một ý tưởng hay có thể là thêm một số đường nét để tạo chiều sâu và tạo sự hứng thú cho người xem.
13. Sử dụng bảng màu
Sự nhất quán về màu sắc là điều BẮT BUỘC. Nếu bạn không cố gắng tạo ra sự tương phản điên rồ trong thiết kế thì một ý tưởng tuyệt vời là bạn nên sử dụng bảng màu trong toàn bộ thiết kế của mình. Nó sẽ khiến người xem thích thú trong tiềm thức và cũng rất dễ nhìn.
14. Tạo một hệ thống phân cấp trực quan
Hệ thống phân cấp trong thiết kế đồ họa được hiểu là sắp xếp các thành phần theo thứ tự ưu tiên, tạo ra bố cục thiết kế rõ ràng và giúp người xem hiểu dễ dàng hơn. Điều này rất quan trọng vì khoảng thời gian một người lướt qua sản phẩm thiết kế chỉ 8 giây.
Do đó, bạn cần chắc chắn rằng sản phẩm tạo ra phải có ý nghĩa nhưng vẫn thú vị.
15. Điều chỉnh hình ảnh và nền để nổi bật văn bản
Nhìn vào bức ảnh trên, bạn có thể thấy nền trong thiết kế đồ họa này được làm mở để nổi bật phần chữ.
Bất cứ khi nào bạn đặt văn bản lên trên hình ảnh, bạn cần nhớ phải điều chỉnh thế nào để người xem có thể dễ dàng đọc được nội dung.
Xem tiếp phần 2 tại đây
Tác giả: Heleana Tiburca
Lược dịch từ bài viết “30 Amazing Graphic Design Tips Professional Designers Want You to Know”