Kiến thức

Áp chất liệu vào chủ thể bằng Displacement Map – thủ thuật Photoshop

Với Photoshop thì có rất nhiều cách để các bạn ghép một chất liệu vào một vật thể nào đó. Tuy nhiên, nếu các bạn xài Layer Mask hoặc Blending Option thì nhiều khi hình dáng của chất liệu áp vào không được mềm mại và bám sát vào bề mặt của chủ thể. Ở video này mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Displacement Map để ghép chất liệu rất nhanh và hiệu quả.

Hiểu thêm về Displacement mapping thuật ngữ rất phổ biến trong cộng động thiết kế đồ hoạ 3D. Đây là các phương pháp làm tăng chi tiết cho một bề mặt đơn giản. Phần lớn anh chị em trong ngành chưa nắm hết được nguyên lý của các phương pháp này vì vậy phát sinh những hiểu lầm trong quá trình sử dụng. Hy vọng bài viết này sẽ làm sáng tỏ về bản chất thật sự của chúng. Tuy nhiên, bài viết này không nhằm mục đích hướng dẫn cụ thể từng bước thực hành các phương pháp này trong các phần mềm 3D.

Có tổng cộng 3 phương pháp là Displacement mapping, bump mapping và normal mapping, phần tham khảo này sẽ nói về Displacement mapping vì nó dễ hiểu, rõ ràng, về phương pháp này được dùng trong thủ thuật dưới đây. Hơn nữa, vì kết quả của displacement mapping là kết quả chính xác, nên chúng ta có thể dùng nó để làm kết quả chuẩn để đối chiếu với các phương pháp bên dưới.

Cách thức hoạt động của displacement mapping khá đơn giản. Giả sử chúng ta có một polygon hình chữ nhật (chỉ với 4 cạnh và 4 đỉnh), và một hình trắng đen (gọi là displacement map). Chúng ta muốn làm cho polygon này trở nên “lồi lõm” dựa vào giá trị độ sáng trong displacement map. Để làm điều này trước hết chúng ta chia nhỏ polygon hình chữ nhật ra thành các ô lưới với rất nhiều đỉnh, sau đó chúng ta sẽ di chuyển (displace) từng đỉnh dựa theo giá trị trắng đen trong hình displacement map để tạo các khối lồi lõm (hình 1)

Hình 1: Displacement mapping

Ưu điểm của phương pháp này là sẽ cho ra kết quả rất chính xác, với điều kiện là ảnh displacement map đủ độ phân giải và độ phân giải của ô lưới cũng phải đủ cao để thể hiện các chi tiết trong displacement map.

Nhược điểm là giờ đây chúng ta có qua nhiều polygon và vertex (đỉnh). Vì vậy thời gian render sẽ lâu hơn và bộ nhớ RAM cũng sẽ bị tiêu tốn nhiều hơn (có thể gấp hàng trăm hoặc hàng nghìn lần).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *